Nhắc đến đặt giá thầu thương hiệu trên google ads là nói đến việc bảo về thương hiệu của bạn và tối đa phạm vi tiếp cận của thương hiệu là rất quan trọng để đạt được thành công bền vững. Đó là lý do việc đặt giá thầu cho các từ khóa có thương hiệu là một phần thiết yếu của bất kỳ chiến dịch PPC nào.
Trong hướng dẫn này Bluefocus.vn sẽ giải thích tất cả những gì bạn cần biết về đặt giá thầu thương hiệu trên google ads và cách tận dụng công cụ đầy mạnh mẽ này một cách hiệu quả trong các chiến dịch google ads của bạn.
Định nghĩa đặt giá thầu thương hiệu trên google ads
Đặt giá thầu thương hiệu trên google ads còn được gọi là đặt giá thầu PPC, đề cập đến hoạt động đặt giá thầu cho tên thương hiệu của chính bạn hoặc các nhãn hiệu có liên quan làm từ khóa trong chiến dịch google ads của bạn. Điều này đảm bảo rằng quảng cáo của bạn xuất hiện nổi bật khi khách hàng tiềm năng tìm kiếm thương hiệu của bạn hoặc các cụm từ tương tự.
Và theo các chính sách của google ads, đối thủ cạnh tranh không được sử dụng tên thương hiệu của bạn trong quảng cáo của họ nhưng họ có thể chạy quảng cáo thông minh để khuyến khích mọi người nhấp vào quảng cáo của họ thay vì quảng cáo của bạn.
Trang web của một thương hiệu có thể có thứ hạng tự nhiên tốt, nhưng các đối thủ cạnh tranh có nhiều không gian hơn bao giờ hết để quảng bá ưu đãi của họ và lấn át các kết quả khác.
Cách nào để biết đối thủ có đang đấu thầu thương hiệu của tôi hay không?
Hiện nay không có gì lạ khi các đối thủ cạnh tranh đặt giá thầu cho các từ khóa thương hiệu của bạn nhằm cố gắng thu hút một số lượng truy cập của bạn, ngay cả khi người dùng quyết đinh không nhấp vào quảng cáo của đối thủ cạnh tranh thì giờ đây họ cũng biết đến sự tồn tại của đối thủ của bạn nếu trước đây họ chưa biết.
Làm thế nào bạn có thể biết liệu điều này có xảy ra hay không? Sau đây là một số cách để kiểm tra:
Kiểm tra trên google
Cách đơn giản nhất và nhanh nhất để kiếm tra xem đối thủ cạnh tranh có đang đặt giá thầu thương hiệu trên google ads cho từ khóa thương hiệu của bạn hay không là tiến hành kiểm tra trên google.
Nhập tên thương hiệu của bạn vào thanh tìm kiếm và xem những gì hiện ra, nếu bạn thấy quảng cáo từ công ty hoặc doanh nghiệp khác xuất hiện phái trên dọc theo danh sách không phải trả tiền của mình có thể họ đang đặt giá thầu thương hiệu trên google ads cho các từ khóa thương hiệu của bạn.
Hãy nhớ rằng điều này chỉ hiện diện của sự cạnh tranh, chỉ vì bạn không thấy bất kỳ quảng cáo trả phí nào không có nghĩa là bạn không có đối thủ cạnh tranh trong cuộc đấu giá, hãy cẩn thận đối với các dấu hiệu gây hiểu lầm do cạn kiệt ngân sách, xếp hạng quảng cáo thấp, loại trừ vị trí và các lý do khác.
Sử dụng công cụ chuẩn đoán và xem trước quảng cáo của google
Các công cụ xem trước và chuẩn đoán của google cho phép bạn xem kết quả tìm kiếm của mình trông như thế nào từ các vị trí, thiết bị và các ngôn ngữ khác nhau. Điều này có thể đặc biệt hữu ích nếu bạn đang nghi ngờ rằng đối thủ cạnh tranh đang nhắm mục tiêu từ khóa thương hiệu của bạn ở các khu vực cụ thể hoặc trên một số thiết bị nhất định.
Quan sát và theo dõi báo cáo cụm từ tìm kiếm của bạn trong google ads
Các báo cáo cụm từ tìm kiếm trong google ads hiển thị cho bạn các truy vấn thực tế đã kích hoạt quảng cáo của bạn. Nếu bạn nhận thấy các truy vấn bao gồm tên thương hiệu của bạn nhưng được liên kết với quảng cáo của đối thủ cạnh tranh thì đó là dấu hiệu rõ ràng rằng họ đang đặt giá thầu cho từ khóa thương hiệu của bạn.
Sử dụng công cụ thông tin cạnh tranh
Có một số công cụ thông tin cạnh tranh có sẵn có thể cung cấp thông tin chi tiết về chiến lược PPC của đối thủ cạnh tranh, các công cụ như SEMRUSH, Spyfu có thể cho bạn biết những từ khóa mà đối thủ của bạn đang đặt giá thầu thương hiệu trên google ads, bao gồm cả từ khóa thương hiệu của bạn.
Hãy tham khảo ý kiến của cơ quan tiếp thị kỹ thuật số
Bạn vẫn không chắc chắn hoặc nếu bạn muốn phân tích toàn diện hơn Hãy cân nhắc với việc tư vấn đại lý tiếp thị kỹ thuật số chẳng hạn như Bluefocus.vn đối tác hàng đầu của google tại APAC. Tại Bluefocus.vn một nhóm chuyên gia google ads có thể cung cấp hướng dẫn chuyên môn và giúp bạn giải quyết những vấn đề phức tạp trong quá trình đặt giá thầu thương hiệu trên google ads.
Tuy chính sách của google ads thường cấm đặt giá thầu thương hiệu trên google ads của đối thủ cạnh tranh nhưng hãy lưu ý đến các trường hợp mà đối thủ cạnh tranh có thể sử dụng các biến thể của tên thương hiệu của bạn trong bản sao quảng cáo của họ. hãy cân nhắc sử dụng từ khóa phủ định để giải quyết những trường hợp như vậy.
Vì sao đấu thầu thương hiệu lại quan trọng đến thế?
Có một số lý do thuyết phục khiến việc đặt giá thầu thương hiệu trên google ads trở thành một phần thiết yếu của bất kỳ chiến lược google ads nào:
Hãy duy trì ổn định kiểm soát câu chuyện thương hiệu của bạn
Bằng cách xuất hiện ở đầu kết quả tìm kiếm cho thương hiệu của bạn, bạn kiểm soát được thông điệp mà người dùng nhìn thấy đầu tiên. Điều này đảm bảo họ gặp được nội dung chính thức của bạn, bảo vệ danh tiếng thương hiệu của bạn và ngăn chặn các đối thủ cạnh tranh ” đánh lừa” sự hiện diện tìm kiếm của bạn.
Hãy tăng cường khả năng hiển thị và nhận thức về thương hiệu
Hãy đạt giá thầu thương hiệu làm tăng đáng kể lượt hiển thị trên google ads thương hiệu của bạn trong kết quả tìm kiếm, dẫn đến tăng nhận thức và hiện diện thương hiệu đối với khách hàng tiềm năng. Điều này đặc biệt có lợi cho các thương hiệu mới hoặc mới nổi đang cố gắng khẳng định vị thế của mình trong thị trường của họ.
Hãy nắm bắt các lưu lượng truy cập có mục đích cao
Những cá nhân đang tìm kiếm trực tiếp tên thương hiệu của bạn có thể là những người dùng có ý định rõ ràng đã quen thuộc với sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn. Đặt giá thầu thương hiệu trên google ads cho phép bạn nắm bắt phân khúc đối tượng có giá trị này tại thời điểm quan trọng trong hành trình ra quyết định của họ, có khả năng dẫn đến chuyển đổi cao hơn.
Lưu lượng truy cập của trang web được thúc đẩy
Xuất hiện nổi bật trên kết quả tìm kiếm, đặt giá thầu thương hiệu trên google ads sẽ tăng khả năng người dùng nhấp vào quảng cáo và được dẫn đến trang web của bạn. Điều này có thể tăng đáng kể lưu lượng truy cập của trang web, có khả năng dẫn đến tăng lượng khách hàng tiềm năng, Doanh số bán hàng và sự gắn kết với thương hiệu.
Các chiến lược đặt giá thầu thương hiệu trên google ads nên tuân theo
Khi bạn đã hiểu các nguyên tác cốt lõi của việc đặt giá thầu thương hiệu trên google ads, hãy khám phá các chiến lược thực tế để tối ưu hóa phương pháp tiếp cận của bạn:
Hãy phân tích cạnh tranh của SERP
Ngoài tất cả các bước thiết lập chiến dịch cơ bản điều đầu tiên bạn cần làm là xác định mối đe dọa mất số nhấp chuột và doanh thu. Hãy đảm bảo bạn biết liệu điều đó xảy ra do quảng cáo của đối thủ cạnh tranh với danh sách của bạn hay đơn giản là tên thương hiệu không xuất hiện dưới dạng kết quả hàng đầu.
Nếu bạn có sự cạnh tranh trực tiếp, hầu hết các quảng cáo hoặc kết quả cạnh tranh có thể gây ra mối đe dọa thực sự cho doanh nghiệp của bạn. Ngay cả khi ai đó tìm kiếm tên thương hiệu của bạn điều đó không nhất thiết có nghĩa là họ dành sự quan tâm hay độc quyền cho thương hiệu của bạn.
Vận dụng từ khóa đối sánh chính xác
Để kiếm soát tối đa thời điểm quảng cáo của bạn xuất hiện, hãy ưu tiên từ khóa đối sánh chính xác, từ khóa này chỉ kích hoạt quảng cáo của bạn khi truy vấn tìm kiếm của người dùng khớp chính xác với tên thương hiệu của bạn. Điều này đảm bảo quảng cáo của bạn chỉ được hiển thị cho những tìm kiếm có liên quan cao, ngăn các nhấp chuột không liên quan.
Sử dụng từ khóa phủ định
Từ khóa phủ định rất cần thiết để tinh chỉnh nhắm mục tiêu của bạn và ngăn chặn những lần hiển thị quảng cáo không liên quan. Bằng cách thêm các từ khóa phủ định như ” tên đối thủ cạnh tranh” hoặc ” đã sử dụng (tên thương hiệu của bạn) “, bạn có thể ngăn quảng cáo của mình hiển thị cho các tìm kiếm có chứa cụm từ này, đảm bảo ngân sách của bạn được chi tiêu.
Sử dụng nội dung làm nổi bật đề xuất bán hàng độc đáo (USP) của bạn
Cái tên thương hiệu của bạn không phải là yếu tố quyết định khiến người dùng nhấp vào, chính USP của sản phẩm sẽ khiến bạn khác biệt với đối thủ cạnh tranh. Bạn nên nêu bật USP của mình trong bản sao quảng cáo cùng với tên thương hiệu của bạn. Điều này làm tăng chỉ số CTR trong google ads ( tỷ lệ nhấp chuột).
Đây có thể là bất cứ điều gì từ chất lượng sản phẩm vượt trội, dịch vụ khách hàng đặc biệt, ưu đãi độc quyền hoặc bất kỳ khía cạnh nào khác làm cho thương hiệu của bạn trở nên độc đáo khi người dùng tìm kiếm thương hiệu của bạn, họ có thể đã biết đến sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn và tiến xa trong quá trình mua hàng.
Tham gia đấu giá thương hiệu của đối thủ cạnh tranh một cách cẩn trọng
Bạn không nghe nhầm đâu, bạn có thể đặt giá thầu cho các từ khóa liên quan đến thương hiệu của đối thủ cạnh tranh. Tuy nhiên có những hạn chế cho việc đặt giá thầu cho các từ khóa của đối thủ cạnh tranh. Điều khoản dịch vụ của google cấm sử dụng tên thương hiệu khác trong quảng cáo của bạn.
Điều quan trọng nữa là duy trì hành vi chuyên nghiệp, việc chỉ trích công khai một thương hiệu khác là điều không nên và có thể dẫn đến những rắc rối pháp lý nghiêm trọng. Bất chấp những hạn chế này vẫn có những cách chiến lược để kết hợp việc đặt giá thầu thương hiệu trên google ads của đối thủ cạnh tranh vào nỗ lực tiếp thị của bạn, đây là một thí dụ:
Các trang đích chất lượng cao được ưu tiên
Khi người dùng nhấp vào quảng cáo cụm từ thương hiệu của bạn, họ mong đợi được truy cập vào các trang có liên quan và chứa nhiều thông tin. Đảm bảo trang đích của bạn cung cấp trải nghiệm người dùng liền mạch, truyền đạt rõ ràng đề xuất giá trị thương hiệu của bạn và phù hợp với mục đích tìm kiếm đằng sau truy vấn tên thương hiệu.
Các nghiên cứu điển hình đặt giá thầu thương hiệu trên google ads thành công
Lướt qua một số ví dụ thực tế về việc đặt giá thầu thương hiệu trên google ads thành công. Công ty được chú ý là Bluefocus.vn, một thương hiệu cung cấp các dịch vụ về google ads đặc biệt nổi tiếng về dịch vụ cho thuê tài khoản agency google ads của Việt Nam.
Thách thức của doanh nghiệp
Ngành dịch vụ google có tính chất cạnh tranh cao, có nhiều doanh nghiệp lớn tranh dành thị trường, Bluefocus.vn cần phải nổi bật giữa đám đông và thiết lập sự hiện diện mạnh mẽ tại thị trường Việt Nam.
Chiến lược của Bluefocus.vn
Bluefocus.vn quyết định tận dụng tính năng đặt giá thầu thương hiệu trên google ads như một phần trong chiến lược tiếp thị của họ, họ đặt giá thầu cho tên thương hiệu của riêng họ và các từ khóa có liên quan để tăng khả năng hiển thị trên các trang kết quả của công cụ tìm kiếm (SERP).
Điều này đặc biệt quan trọng vì các đối thủ cạnh tranh cũng đang đấu thầu từ khóa của Bluefocus.vn.
Thực thi
Các chiến dịch google ads của Bluefocus.vn đã được xây dựng cẩn thận để thu hút khán giả Việt Nam. Quảng cáo của họ cho tìm kiếm ” cuối cùng” đã được cá nhân hóa với thông điệp ” dịch vụ google ads tốt nhất Việt Nam” và nêu bật ưu đãi hấp dẫn về một dịch vụ nhỏ trong google ads, quảng cáo cũng chứng minh bằng chứng xã hội với hơn 7.984 lượt đánh giá.
Kết quả thu được
Chiến lược đặt giá thầu thương hiệu trên google ads đã thành công vang dội, bằng cách đặt giá thầu thương hiệu trên google ads cho riêng mình, họ có thể duy trì khả năng hiển thị cao trên SERP, kiểm soát thông điệp liên quan đến thương hiệu của họ và thúc đẩy chuyển đổi.
Kết luận:
Việc đặt giá thầu thương hiệu trên google ads là một chiến lược mạnh mẽ có thể nâng cao đáng kể khả năng hiển thị và khả năng kiểm soát thương hiệu của bạn trên thị trường kỹ thuật số, đó là cách tiếp cận có thể thúc đẩy tỷ lệ chuyển đổi trong google ads và bảo vệ thương hiệu của bạn khỏi các đói thủ cạnh tranh.
Tuy nhiên điều quan trọng cần nhớ là mỗi thương hiệu là duy nhất và chiến lược đặt giá thầu trên google ads của bạn phải được điều chỉnh cho phù hợp với nhu cầu và mục tiêu cụ thể của bạn.