Mô hình phân bổ trong google ads đóng vai trò then chốt trong việc làm sáng tỏ mạng lưới tương tác phức tạp của người dùng và chỉ định tín dụng cho các điểm tiếp xúc khác nhau trong hành trình của khách hàng. Blog này chúng ta sẽ đi sâu vào những điểm phức tạp của mô hình phân bổ trong google ads, tác động của chúng đối với việc tối ưu hóa chiến dịch và các mẹo thiết thực để đưa ra quyết định sáng suốt của các nhà quảng cáo.
Vậy mô hình phân bổ trong google ads là gì?
Mô hình phân bổ trong google ads là một bộ quy tắc hoặc phương pháp dùng để chỉ định tín dụng cho các điểm tiếp xúc khác nhau trong hành trình dẫn đến chuyển đổi của người dùng ( chẳng hạn như mua hàng hoặc đăng ký).
Vì đường dẫn đến chuyển đổi của khách hàng có thể bao gồm nhiều tương tác với quảng cáo của bạn trên nhiều kênh và thiết bị khác nhau nên mô hình phân bổ giúp nhà quảng cáo hiểu tương tác quảng cáo nào có ảnh hưởng nhất trong việc thúc đẩy chuyển đổi. Goole ads sử dụng 6 phương pháp phân bổ:
- Thuộc tính nhấp chuột cuối cùng
- Thuộc tính nhấp chuột đầu tiên
- Thuộc tính tuyến tính
- Phân bổ dựa trên vị trí
- Phân bổ thời gian suy giảm
- Phân bổ theo hướng dữ liệu
Google đã ngưng sử dụng 4 mô hình phân bổ trong quảng cáo và analytics: Lần nhấp đầu tiên, tuyến tính, giảm dần theo thời gian và dựa vào vị trí, do đó người dùng không thể sử dụng mô hình phân bổ này nữa. Tuy nhiên mô hình phân bổ theo lần nhấp cuối cùng và theo hướng dữ liệu vẫn có sẵn.
Vì sao mô hình phân bổ trong google ads lại quan trọng?
Các nhà quảng cáo thường đánh giá tính hiệu quả của quảng cáo trực tuyến bằng cách chỉ tập trung vào mô hình ” nhấp chuột cuối cùng“, phương pháp này chỉ định toàn bộ tín dụng cho một chuyển đổi cho quảng cáo được nhấp chuột cuối cùng và từ khóa tương ứng, bỏ qua mọi tương tác quảng cáo khác mà có thể khách hàng có thể đã thực hiện trong quá trình của họ.
Mô hình phân bổ trong google ads mang lại sự linh hoạt cao hơn trong việc xác định giá trị đóng góp được chỉ định cho mỗi lượt tương tác với quảng cáo cho lượt chuyển đổi của bạn, điều này cho phép bạn:
Cho phép tương tác với khách hàng ở giai đoạn đầu của hành trình mua hàng
Bắng cách sử dụng mô hình phân bổ trong google ads bạn có được khả năng tiếp cận khách hàng tiềm năng ở các giai đoạn sớm hơn trong chu kỳ mua hàng. Cho phép bạn xác định và tận dụng các cơ hội để tác động đến quá trình ra quyết định của họ trước khi họ đến giai đoạn chuyển đổi cuối cùng.
Điều này có nghĩa bạn có thể điều chỉnh chiến lược quảng cáo của mình để thu hút người dùng khi họ vẫn đang trong giai đoạn nghiên cứu hoặc cân nhắc, nuôi dưỡng họ hướng tới chuyển đổi một cách hiệu quả.
Nó phù hợp với nhu cầu và đặc điểm kinh doanh của bạn
- Việc chọn mô hình phân bổ trong google ads phù hợp với hành vi tìm kiếm cụ thể và mô hình hành trình của người tiêu dùng có liên quan đến doanh nghiệp của bạn có thể nâng cao đáng kể đến hiệu quả quảng cáo của bạn.
- Nếu khách hàng của bạn có xu hướng tiến hành nghiên cứu sâu rộng trước khi mua hàng, thì việc chọn mô hình phân bổ nhấn mạnh các điểm tiếp xúc sớm, chẳng hạn như phân bổ lần nhấp đầu tiên hoặc phân bổ tuyến tính, có thể có lợi.
- Mặt khác nếu đối tượng mục tiêu của bạn thường đưa ra quyết định mua hàng nhanh chóng sau khi tương tác với quảng cáo của bạn thì mô hình phân bổ trong google ads theo lần nhấp cuối cùng hoặc phân bổ giảm dần theo thời gian có thể phù hợp hơn.
Cải thiện chiến lược giá thầu của bạn
- Các mô hình phân bổ trong google ads cho phép bạn tinh chỉnh chiến lược đặt giá thầu bằng cách cung cấp thông tin chi tiết về hiệu suất của quảng cáo trên các điểm tiếp xúc khác nhau. Với sự hiểu biết tốt hơn về những tương tác, quảng cáo nào đóng góp hiệu quả nhất cho chuyển đổi.
- Bạn có thể phân bổ ngân sách của mình hiệu quả hơn tập trung giá thầu vào các kênh, từ khóa hoặc vị trí đặt quảng cáo mang lại lợi tức đầu tư cao nhất (ROI). Phương pháp tối ưu hóa giá thầu dựa trên dữ liệu này cho phép bạn tối đa hóa tác động của ngân sách quảng cáo và cải thiện lợi nhuận tổng thể của chiến dịch.
Các loại mô hình phân bổ trong google ads
Cùng xem xét 6 mô hình phân bổ trong google ads có sẵn để xác định mô hình phù hợp nhất với nhu cầu của bạn, đi sâu vào ưu điểm nhược điểm của từng mô hình.
Mô hình phân bổ lượt nhấp cuối cùng
Định nghĩa
- Nó còn được gọi là mô hình phân bổ trong google ads lượt chạm cuối cùng, phương pháp này chỉ đinh tất cả chuyển đổi cho điểm tiếp xúc cuối cùng trước sự kiến chuyển đổi, nói một cách đơn giản tương tác quảng cáo gần đây nhất và từ khóa tương ứng của nó sẽ nhận được tín dụng duy nhất cho chuyển đổi, bỏ qua mọi tương tác trước đó.
- Và đây là lý do tại sao các chiến dịch thương hiệu thường tạo ra số lượng chuyển đổi cao so với các chiến dịch khác. Vì hầu hết người dùng có xu hướng tiến hành tìm kiếm thương hiệu trước khi tiến hành chuyển đổi.
- Mô hình phân bổ lượt nhấp cuối cùng không xem xét đến sự phức tạp của chiến lược quảng cáo đa điểm tiếp xúc hiện đại, nơi người dùng tiếp xúc với nhiều thông điệp khác nhau ở các giai đoạn khác nhau trong hành trình chuyển đổi của họ.
- Giả sử bạn đang chạy 5 chiến dịch quảng cáo google ads riêng biệt trải dài trên tìm kiếm, mua sắm, hiển thị trong trường hợp người dùng chuyển đổi sau khi tương tác với quảng cáo tiếp thị lại hiển thị hình ảnh, chiến dịch cụ thể đó sẽ nhận được toàn bộ tín dụng cho chuyển đổi, bất kể sự đóng góp của các chiến dịch khác trong đường dẫn chuyển đổi tổng thể.
- Mô hình này không quan tâm đến việc tương tác ban đầu của người dùng với thương hiệu của bạn bắt nguồn từ tìm kiếm tập trung vào sản phẩm hay dịch vụ chung hay tìm kiếm theo thương hiệu cụ thể, không có yếu tố nào trong số này được xem xét và điểm tiếp xúc cuối cùng sẽ nhận được toàn bộ sự phân bổ cho chuyển đổi.
Khi nào nên sử dụng mô hình phân bổ lượt nhấp cuối cùng
- Google ads sử dụng mô hình phân bổ lượt nhấp cuối cùng cho các hành động chuyển đổi, nếu bạn chưa sửa đổi cài đặt này trong tài khoản quảng cáo của mình thì có thế bạn đang sử dụng mô hình phân bổ lượt nhấp cuối cùng.
- Việc sử dung mô hình phân bổ lượt nhấp cuối cùng có thể phù hợp hơn nếu sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn không liên quan đến quá trình quyết định mua lâu dài. Đối với các thương hiệu chuyên về hàng tiêu dùng nhanh, nơi các quyết định mua hàng được đưa ra tương đối nhanh chóng, phân bổ lượt nhấp cuối cùng có thể là lựa chọn phù hợp.
Ưu điểm và nhược điểm
- Ưu điểm: đơn giản, dễ cài đặt, mô hình này cung cấp những hiểu biết cơ bản về hiệu suất kênh.
- Nhược điểm: Bỏ qua tất cả các điểm tiếp xúc ngoại trừ điểm tiếp xúc cuối cùng. Có khả năng dẫn đến thiếu hiểu biết toàn diện về hành trình của khách hàng cũng như sự đóng góp của các kênh và chiến dịch khác vào chuyển đổi.
Mô hình phân bổ lượt nhấp đầu tiên
Định nghĩa
- Mô hình phân bổ trong google ads lượt nhấp đầu tiên phân bổ tất cả chuyển đổi cho một tương tác duy nhất, trong trường hợp này nó chỉ ghi nhận tương tác quảng cáo ban đầu và bỏ qua mọi tương tác tiếp theo trong hành trình của người dùng.
- Điều có có nghĩa là ngay cả khi người dùng tương tác với 4 quảng cáo và từ khóa khác nhau sau lần tương tác ban đầu thì chỉ lần tương tác đầu tiên mới được tín dụng cho chuyển đổi, cả mô hình phân bổ cuối cùng và đầu tiên đều chỉ phân bổ tín dụng chuyển đổi tại một điểm tiếp xúc mà không xem xét bất kỳ điểm khác nào.
- Tuy nhiên trong trường hợp của 4 mô hình phân bổ còn lại được nêu bên dưới, tín dụng chuyển đổi được chuyển đổi được phân bổ trên nhiều điểm tiếp xúc khác nhau khi người dùng tiến triển trong suốt hành trình chuyển đổi.
Lúc nào nên sử dụng mô hình phân bổ lượt nhấp đầu tiên
- Doanh nghiệp của bạn ưu tiên xây dựng nhận thức về thương hiệu, bạn có thể chọn mô hình phân bổ lượt nhấp đầu tiên, mô hình sẽ này sẽ phân bổ tất cả các lượt tương tác quảng cáo ban đầu cho chuyển đổi.
- Sử dụng mô hình này bạn có thể ghi nhận các nhấp chuột vào quảng cáo là bước khởi đầu trong hành trình dẫn đến chuyển đổi của người dùng. Do đó bạn có thể xác định từ khóa nào đã thúc đẩy người dùng tương tác với quảng cáo của bạn và từ khóa nào đã hỗ trợ tương tác.
- Mô hình phân bổ này có thể hữu ích nếu bạn đang ở giai đoạn đầu triển khai các chiến dịch trên google ads và cần nâng cao nhận thức về thương hiệu cho doanh nghiệp của mình.
- Tuy nhiên điều quan trọng cần lưu ý là tùy thuộc vào việc cung cấp sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn người dùng có thể tương tác với nhiều từ khóa và quảng cáo khác nhau trước khi chuyển đổi. Do đó dữ liệu cung cấp chuyển đổi của mô hình này không phải lúc nào cũng cung cấp một cách chính xác.
Ưu nhược điểm
- Ưu điểm: Cung cấp thông tin chi tiết về tương tác đầu tiên của khách hàng với thương hiệu, đặc biệt có giá trị đối với các doanh nghiệp nhấn mạnh vào nhận thức về thương hiệu và xác định các chiến dịch hiệu quả để giới thiệu thương hiệu cho người dùng.
- Nhược điểm: Loại trừ tất cả các điểm tiếp xúc ngoại trừ điểm tiếp xúc đầu tiên, có khả năng hạn chế về hiểu biết hành trình của khách hàng thương tự như phân bổ lượt nhấp cuối cùng.
Mô hình phân bổ tuyến tính
Định nghĩa
Mô hình phân bổ trong google ads này tín dụng chuyển đổi được phân bổ đồng đều giữa các điểm tiếp xúc khác nhau, bất kể số bước trước chuyển đổi là bao nhiêu, mỗi điểm tiếp xúc đều được phân bổ một phần tín dụng bằng nhau.
Ví dụ nếu người dùng tương tác với năm điểm tiếp xúc trước khi chuyển đổi thì mỗi người sẽ nhận được phần tín dụng bằng nhau là 20% cho chuyển đổi.
Lúc nào nên sử dụng mô hình phân bổ truyến tính
Sử dụng mô hình phân bổ trong google ads này nếu các tương tác quảng cáo với thương hiệu của bạn đều có ý nghĩa quan trọng như nhau trong việc thúc đẩy chuyển đổi. Hãy xem xét các mô hình kinh doanh trong đó mỗi lượt tương tác với quảng cáo sẽ dần dần hướng khách hàng tới một lượt chuyển đổi hoặc thậm chí nhiều lượt chuyển đổi.
Ưu điểm và nhược điểm
- Ưu điểm: phân bổ tín dụng đồng đều trên tất cả các điểm tiếp xúc trong hành trình của khách hàng, mang lại sự hiểu biết toàn diện hơn về hiệu suất.
- Nhược điểm: Mặc dù sâu sắc hơn một chút so với các mô hình trước đó và cân băng hơn trong phân bổ tín dụng nhưng phân bổ tuyến tính có thể không mô tả chính xác tác động của từng điểm tiếp xúc, ví dụ điểm tiếp xúc ban đầu có thể có ý định thấp hơn so với điểm tiếp xúc ở giữa và cuối.
Mô hình phân bổ giảm dần theo thời gian
Định nghĩa
Mô hình phân bổ trong google ads giảm dần theo thời gian điểm tiếp xúc gần nhất về thời gian với chuyển đổi sẽ nhận được tín dụng cao nhất, trong khi những người ở xa thời gian hơn sẽ nhận được ít tín dụng hơn cho chuyển đổi. Điều này có thể dẫn đến ảnh hưởng chỉ ROAS mục tiêu trong google ads.
Đặc điểm nổi bật của mô hình này là việc sử dụng chu kỳ bán rã 7 ngày để phân phối tín dụng, điều này ngụ ý rằng một tương tác xảy ra vào ngày thứ 8 trước khi chuyển đổi chỉ nhận được một nửa giá trị đóng góp cho một tương tác quảng cáo xảy ra trước khi chuyển đổi.
Lúc nào nên sử dụng mô hình phân bổ theo thời gian
Có thể áp dụng mô hình phân bổ trong google ads này khi có các chương trình khuyến mãi đang diễn ra trong tài khoản quảng cáo của bạn. Nó có thể được sử dụng trong các chiến dịch nhạy cảm về thời gian để hiểu rõ hơn về hành vi mua hàng của khách hàng trong thời gian khuyến mãi.
Ưu điểm và nhược điểm
- Ưu điểm: Phân bổ tín dụng lớn cho các điểm tiếp xúc gần với chuyển đổi hơn, mô hình này có thể cung cấp thông tin chi tiết sâu hơn so với mô hình phân bổ lượt nhấp cuối cùng và cung cấp hiểu biết chính xác hơn về hiệu suất bằng cách ghi nhận giá trị cho các điểm tiếp xúc trước đó.
- Nhược điểm: Mô hình này có thể bỏ qua hoàn toàn các điểm tiếp xúc ban đầu hoặc không phân bổ chính xác tác động của các điểm tiếp xúc trước đó dẫn đến mô tả hiệu suất không đầy đủ.
Mô hình phân bổ dựa trên vị trí
Mô hình phân bổ trong google ads này chủ yếu phân bổ giá trị đóng góp cho cả điểm tiếp xúc ban đầu và cuối cùng, đồng thời vẫn ghi nhận sự đóng góp của tất cả các điểm tiếp xúc khác.
Bằng cách sử dụng mô hình này bạn có thể biết chiến dịch hoặc từ khóa nào ban đầu đã thu hút sự chú ý, chiến dịch hoặc từ khóa nào cuối cùng đã tạo ra điều kiện thuận lợi cho chuyển đổi.
Lúc nào nên sử dụng mô hình phân bổ theo vị trí
Mô hình này có hiệu quả đối với các doanh nghiệp có cả tương tác ban đầu và tương tác cuối cùng đều tác động đáng kể đến việc chuyển đổi người mua. Nó phù hợp nhất với những thương hiệu ưu tiên tầm quan trọng của lần nhấp đầu tiên và lần nhấp cuối cùng so với các tương tác trung gian trong quá trình chuyển đổi.
Ưu điểm và Nhược điểm
Ưu điểm: Ghi nhận các điểm tiếp xúc bắt đầu và kết thúc hành trình của khách hàng, thừa nhận tầm quan trọng của chúng trong việc tác động đến chuyển đổi. Điều này có thể nâng cao tỷ lệ chuyển đổi trong google ads.
Nhược điểm: Mô hình này bỏ qua các điểm tiếp xúc ở giữa hành trình của khách hàng. Nếu người dùng tương tác với 10 từ khóa của bạn trước khi mua hàng thì mô hình sẽ không phân bổ gì cho 8 từ khóa ở giữa.
Mô hình phân bổ trong google ads theo hướng dữ liệu
Định Nghĩa
Mô hình phân bổ trong google ads theo hướng dữ liệu chỉ định giá trị đóng góp cho các tương tác với quảng cáo để tạo ra lượt chuyển đổi dựa trên dữ liệu hành động chuyển đổi trước đây trong tài khoản. Mô hình phân bổ trên vốn phân bổ tín dụng theo cách đơn giản hơn.
Phương pháp tiếp cận dựa trên dữ liệu sử dụng thuật toán máy học để tính toán tín dụng được chỉ định cho mỗi tương tác quảng cáo dựa trên chuyển đổi lịch sử trong tài khoản.
Lúc nào nên sử dụng mô hình phân bổ theo hướng dữ liệu
Nếu tài khoản của các bạn liên tục tạo ra lượt nhấp vào quảng cáo và hành động chuyển đổi. Mặc dù hầu hết các hành động chuyển đổi đều đủ điều kiện cho mô hình dựa trên dữ liệu bất kể số lượng chuyển đổi như thế nào. Nhưng google ads yêu cầu một số yêu cầu chuyển đổi phải đạt ít nhất 3000 và tối thiêu 300 lượt chuyển đổi trong vòng 30 ngày để đủ điều kiện.
Ưu điểm và nhược điểm
Ưu điểm: sử dụng công nghệ học máy để phân bổ tín dụng cho các điểm tiếp xúc dựa trên mức độ ảnh hưởng của chúng đối với chuyển đổi, dẫn đến mô tả chính xác hơn về hành trình của khách hàng.
Nhược điểm: Phụ thuộc nhiều vào dữ liệu quan trọng và theo dõi chuyển đổi chính xác, điều này cản trở những doanh nghiệp có chuyển đổi hạn chế hoặc những tài khoản có vấn đề về theo dõi khi triển khai mô hình phân bổ này.
Cách để chọn mô hình phân bổ trong google ads
Chuẩn bị tài khoản google ads để chuyển đổi mô hình phân bổ, nếu chưa có bạn có thể tham khảo dịch vụ thuê tài khoản agency google ads của bluefocus.vn.
Chuyển đến phần công cụ và cài đặt, sau đó nhấp vào phân bổ trong đo lường.
Sử dụng tính năng so sanh mô hình nằm trong menu bên trái để so sánh cách dữ liệu chuyển đổi trong tài khoản của bạn được phân bổ trên các mô hình phân bổ trong google ads khác nhau.
Nếu đã sẵn sàng chuyển đổi mô hình phân bổ của mình bạn có thể thực hiện điều đó ở cấp độ chuyển đổi, điều hướng đến công cụ và cài đặt, sau đó chọn chuyển đổi, nhấp vào sự kiện chuyển đổi mà bạn muốn thay đổi mô hình phân bổ trong google ads, sau đó nhấp vào chỉnh sửa, cài đặt.
Kết kuận:
Mô hình phân bổ trong google ads mà bạn chọn để đo lường thành công đóng một vai trò quan trọng. Nó đóng vai trò là nền tảng cho tất cả các quyết định trong tài khoản quảng cáo của bạn cho dù điều chỉnh từ khóa, tăng ngân sách chiến dịch hay tạm dừng chi tiêu cho một số chiến dịch nhất định.
Hãy dành thời gian để phân tích kỹ lưỡng các yêu cầu kinh doanh của bạn trước khi áp dụng bất kỳ mô hình phân bổ nào trong tài khoản của bạn, vì các quyết định này không thể dựa trên dữ liệu trên các tài khoản không chính xác.
Hãy theo dõi các blog tiếp theo của bluefocus.vn để biết thêm những kinh nghiệm đáng giá.