Nhắm mục tiêu quảng cáo trên facebook là bước vô cùng quan trọng trong quá trình nhà quảng cáo tạo chiến dịch cho sản phẩm của doanh, nó tác động tương đối lớn đến hiệu quả của chiến dịch. Vì vậy các nhà quảng cáo cần phải cẩn trọng ở bước này.
1. Hiểu được nhắm mục tiêu trên facebook là gì?
Đa số nhà quảng cáo đều biết nhắm mục tiêu trên facebook là tính năng cho phép doanh nghiệp tiếp cận những mục tiêu, đối tượng mà doanh nghiệp hướng đến một cách chính xác nhất. Hoạt động này bao gồm những dữ liệu vô cùng lớn mà facebook thu thập từ người dùng thông qua các tiêu chí như nhân khẩu học, sở thích, công việc, hành vi.
Nhà quảng cáo có thể dựa vào điều này để điều chỉnh đối tượng với phân khúc phù hợp với doanh nghiệp, tăng khả năng tiếp cận những cá nhân có nhiều khả năng tương tác với nội dung hoặc thực hiện những hành vi mong muốn của doanh nghiệp
Giả sử bạn có 1 cửa hàng ăn vặt bạn sẽ nhắm các mục tiêu trên facebook ở quanh khu vực bạn đang ở khi đó tỷ lệ người dùng ghé qua cửa hàng của bạn sẽ được tăng lên khá đáng kể hoặc nếu bạn có 1 cửa hàng thời trang hãy nhắm mục tiêu quảng cáo trên facebook đã từng tương tác với trang web của bạn hoặc những người dùng đã từng thêm sản phẩm của bạn vào giỏ hàng nhưng chưa mua.
2. Toàn bộ các tuỳ chọn nhắm mục tiêu quảng cáo trên facebook
Nền tảng Facebook cung cấp rất nhiều tuỳ chọn nhắm mục tiêu quảng cáo trên facebook và dưới đây là 1 số cách nhắm mục tiêu cơ bản về cách nhắm mục tiêu quảng cáo.
1. Chi tiết nhắm mục tiêu
Nhắm mục tiêu chi tiết là 1 tính năng có sẵn trong quá trình tạo nhóm quảng cáo trên nền tảng facebook. Nội dung này cho phép nhà quảng cáo tinh chỉnh đối tượng cho chiến dịch dựa trên các tiêu chí sau:
- Nhân khẩu học.
- Hành vi.
- Quan tâm.
2. Cách nhắm mục tiêu quảng cáo trên facebook theo nhân khẩu học
Tuỳ chọn nhắm mục tiêu theo nhân khẩu học là 1 trong những hình thức nhắm mục tiêu quảng cáo trên facebook cơ bản nhất. Cho phép nhà quảng cáo nhắm các mục tiêu dựa trên tuổi tác, giới tính, trình độ học vấn, mối quan hệ, nghề nghiệp, vị trí.
Sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn có liên quan đến một nhóm nhân khẩu học cụ thể thì các tuỳ chọn nhắm mục tiêu quảng cáo này thì công cụ này sẽ giúp bạn tiếp cận đúng đối tượng một cách dễ dàng.
Nhắm mục tiêu theo nhân khẩu học bao gồm:
- Công việc
- Tài chính
- Trình độ học vấn
- Mối quan hệ xã hội
- Sự kiện
3. Nhắm mục tiêu quảng cáo trên facebook theo sở thích
Nhắm mục tiêu quảng cáo trên facebook theo sở thích cho phép bạn nhắm tới các mục tiêu đối tượng thông qua sở thích, thú vui và những trang họ đã thích trên facebook, danh mục này khá rộng bao quát các tuỳ chọn như thể thao, đời sống, xã hội, thể hình vv.
Ví dụ như doanh nghiệp chuyên về thể thao có thể nhắm tới các mục tiêu đối tượng có sở thích thể thao, thể dục, thể hình, đời sống điều này cho phép doanh nghiệp tiếp cận những đối tượng có sở thích về lĩnh vực mà doanh nghiệp đang cung cấp.
Các danh mục được nhắm theo sở thích
- Giải trí
- Kinh doanh
- Công nghệ
- Gia đình và các mối quan hệ
- Thể hình và sức khoẻ
- Sở thích và hoạt động
- Đồ ăn thức uống
- Thể thao và người trời
- Mua sắm và thời trang
6. Nhắm mục tiêu quảng cáo trên facebook theo hành vi
- Việc theo dõi hành vì người dùng là rất quan trọng trước khi phân phối quảng cáo dưới bất kì hình thức nào. Khi người dùng đã tương tác hoặc đã theo dõi doanh nghiệp của bạn sẽ tiếp cận hiệu quả và tác động mãnh mẽ hơn.
- Nhắm mục tiêu theo hành vi cho phép doanh nghiệp nhắm mục tiêu dựa trên hành vi của người dùng cả trong lẫn ngoài facebook, điều này giúp doanh nghiệp bao quát được những đối tượng phú hợp với mình.
Danh mục phụ của nhắm mục tiêu quảng cáo trên facebook theo hành vi bao gồm:
- Quyên góp từ thiện
- Kỷ niệm
- Ô tô ( công nghệ)
- Tài chính
- Hoạt động kỹ thuật số
- Hành vi mua hàng
- Người dùng thiết bị di động
- Du lịch
- Hồ sơ cư trú
7. Nhắm đối tượng tuỳ chỉnh
- Khi bạn có trong tay danh sách khách hàng tiềm năng chất lượng và muốn tương tác với họ trên facebook, bạn có thể dễ dàng tạo đối tượng tuỳ chỉnh để thu hút và chuyển đổi những khách hàng đó.
- Đối với đối tượng tuỳ chỉnh bạn có thể sử dụng thông tin cụ thể mà bạn đã thu thập từ khách hàng của mình, đây có thể là những người đã mua hàng của mình trước đây, những đã truy cập trang web của bạn hoặc những người đã từng tương tác với trang của bạn trên facebook nói cách khác đây là một giải pháp remarketing rất hiệu quả nếu doanh nghiệp muốn những lượt tái mua từ khách hàng.
8. Đối tượng tương tự
- Đối tượng tương tự cho phép bạn tiếp cận đối tượng mới có đặc điểm tương tự như những khách hàng cũ của bạn. Facebook sẽ phân tích những đối tượng có đặc điểm giống với những khách hàng hiện tại của bạn và đưa quảng cáo của bạn tới tiếp cận những người dùng đó.
- Bằng cách này facebook sẽ đưa bạn đến tệp khách hàng lớn hơn, tiềm năng hơn và hiệu quả của chiến dịch sẽ được duy trì một cách ổn định.
Những đối tượng này được xác định thông qua profile( hồ sơ) của họ từ đó facebook sẽ tự động những người dùng này thành 1 nhóm mới và khi phân phối quảng cáo những người dùng này sẽ nhìn thấy quảng cáo sản phẩm hoặc dịch vụ mà doanh nghiệp của bạn đang hoạt động.
9. Việc nhắm mục tiêu quảng cáo trên facebook mang lại lợi ích như thế nào?
9.1 Giúp tiếp cận đối tượng chính xác
Với cách nhắm mục tiêu quảng cáo trên facebook qua các danh mục nhân khẩu học, sở thích, hành vi giúp doanh nghiệp đưa thông điệp đến những người dùng một cách chính xác nhất thông qua hồ sơ và các hoạt động quan tâm đến các sản phẩm hoặc dịch vụ tương tự doanh nghiệp của bạn. từ đó tạo thêm cơ hội để người dùng tương tác với doanh nghiệp và tăng tỷ lệ chuyển đổi cuối cùng là bán hàng cho doanh nghiệp.
9.2 Cải thiện mức độ liên quan của quảng cáo
- Nhắm mục tiêu quảng cáo trên facebook đưa quảng cáo đến những người quan tâm đến sản phẩm hoặc dịch vụ của doanh nghiệp điều này dễ hiểu là quảng cáo có liên quan đến các vấn đề mà người dùng quan tâm, tạo sự thúc đẩy tương tác từ người dùng.
- Nhắm mục tiêu quảng cáo trên facebook giảm rủi ro quảng cáo được phân phối đến những người không có nhu cầu sử dụng và không quan tâm đến dịch vụ mà doanh nghiệp đang cung cấp, tránh được tình trạng ném tiền qua cửa sổ cho doanh nghiệp.
9.3 Giảm thiểu chi phí quảng cáo
- Khi thu hẹp đối tượng tiếp cận sẽ giúp doanh nghiệp giảm đáng kể về chi phí tránh tình trạng quảng cáo xuất hiện tràn lan không đúng đối tượng dẫn đến đốt tiền quảng cáo của doanh nghiệp, những người dùng tiếp cận quảng cáo có khả năng chuyển đổi cao hơn.
9.4 Tăng khả năng tương tác từ người dùng
- Qua nhắm mục tiêu quảng cáo trên facebook sẽ đưa quảng cáo tới người dùng thông qua nhân khẩu học, hành vi, sở thích dĩ nhiên khi quảng cáo được tiếp cận đúng đối tượng người dùng sẽ nhận tỷ lệ tương tác cao vì đây là những sản phẩm hoặc dịch vụ mà người dùng đang quan tâm.
10. H.dẫn cách nhắm mục tiêu quảng cáo trên facebook
Bước 1: Truy cập trình quản lí quảng cáo
- Chuẩn bị 1 tài khoản quảng cáo để tạo chiến dịch
- Truy cập vào trình quản lí quảng cáo
- Nên nhớ những tài khoản bình thường sẽ hay gặp phải lỗi tài khoản quảng cáo vì vậy bạn cần sử dụng những tài khoản agency để quảng cáo không bị gián đoạn
- Nếu chưa có tài khoản này bạn có thể liên hệ bluefocus.vn để thuê tài khoản agency Facebook.
Bước 2: Tạo chiến dịch quảng cáo facebook
Bước 3: Trên nhóm quảng cáo lựa chọn đối tượng
- Qua các phần hướng dẫn bên trên các bạn có thể tự nhắm mục tiêu cho quảng cáo của mình ở phần nhóm quảng cáo, lựa chọn những mục tiêu phù hợp với doanh nghiệp của bạn để quảng cáo được phân phối 1 cách hiệu quả nhất.
Bước 4: Lưu đối tượng khi đã điều chính xong
Cần tránh điều gì khi nhắm mục tiêu quảng cáo trên facebook
- Khi nhắm mục tiêu quảng cáo trên facebook sẽ có những nhà quảng cáo hay mắc những lỗi cơ bản dẫn đến chiến dịch phân phối không đúng phân khúc và kết quả thiếu hiệu quả.
Chưa hiểu đối tượng được nhắm đến là gì
- Hiện nay 1 số nhà quảng cáo vẫn gặp tình trạng chưa hiểu mục tiêu quảng cáo trên facebook được nhắm đến là gì? Những nhà quảng cáo này đơn giản là chưa nghiên cứu kỹ lưỡng đối tượng mà quảng cáo muốn hướng đến hoặc nghiên cứu sơ sài dẫn đến tài nguyên quảng cáo bị lãng phí không đạt hiệu quả.
Mục tiêu nhắm đến quá hẹp
- Nhắm mục tiêu quảng cáo trên facebook giúp đưa quảng cáo tới những đối tượng phù hợp với doanh nghiệp nhưng có 1 số nhà quảng cáo lợi dụng điều này quá mức, họ nhắm mục tiêu chặt chẽ và quá hẹp, đúng là điều này tốt cho quảng cáo nhưng vì nhắm mục tiêu quá hẹp.
- Dẫn đến tình trạng chiến dịch bị đứng và không phân phối được hay còn gội là không cắn tiền quảng cáo ( not spend) tình trang này khiến quảng cáo không thể phân phối trong thời gian dài làm ảnh hưởng đến doanh thu của doanh nghiệp, chính về thế nhắm mục tiêu quảng cáo trên facebook cũng không nên nhắm quá kỹ chỉ cần sát thực tế là đủ.
Nhắm mục tiêu quảng cáo chỉ bằng một tuỳ chọn
- Hãy nhớ rằng mỗi tuỳ chọn nhắm mục tiêu quảng cáo trên facebook đều có 1 tính năng khác nhau, nhiều nhà quảng cáo chưa sử dụng hết tính năng nhắm mục tiêu mà chỉ sử dụng qua loa 1 tính năng dẫn đến đối tượng tiếp cận quá lớn làm cho quảng cáo bị bão hoà không tiếp cận đúng đối tượng.
Chưa thử nghiệm những đối tượng khác nhau
- Đôi khi những mục tiêu chúng ta không nghĩ đến lại là những khách hàng tiềm năng vì các nhà quảng cáo luôn nghĩ rằng những đối tượng khác sẽ không quan tâm đến sản phẩm hoặc dịch vụ của mình nên bỏ qua những đối tượng này.
- Thực tế nếu xét trên phượng diện thử nghiệm nhắm các mục tiêu khác không hẳn tất cả những đối tượng khác đều không quan tâm đến sản phẩm hoặc dịch vụ mà doanh nghiệp của bạn đang cung cấp. Vì đây chỉ là mang tính thử nghiệm nên cho dù có hiệu quả hay không cũng không có vấn đề gì.
- Nếu thử nghiệm tốt các bạn sẽ có thêm tệp khách hàng tiềm năng còn nếu không hiệu quả các bạn có thể bỏ qua phân khúc đối tượng này.
Những mẹo nhắm mục tiêu quảng cáo trên facebook từ kinh nghiệm của Bluefocus.vn rút ra
Chia nhỏ đối tượng để nhắm tới không nhắm những đối tượng có phân khúc quá lớn
- Khi nhắm mục tiêu quảng cáo quá lớn chiến dịch của bạn sẽ được tiếp gần như ngay lập tức nhưng đổi lại chiến dịch tiếp cận tràn lan không đúng đối tượng dẫn đến việc người dùng chỉ liếc mắt xong lướt qua, như vậy các bạn đã bỏ phí 1 lượt tiếp cận mà không đạt được lợi ích gì
Không nhắm mục tiêu quảng cáo facebook quá hẹp
- Như đã nói ở trên việc nhắm mục tiêu quảng cáo trên facebook quá hẹp dẫn đến tình trạng không phân phối quảng cáo và quảng cáo sẽ bị đứng, tình trạng này sẽ tồn tại đến khi nào bạn thay đổi mục tiêu mới chiến dịch mới bắt đầu phân phối.
Hãy sử dụng đối tượng tuỳ chỉnh và đối tượng tương tự
- Khi sử dụng đối tượng tuỳ chỉnh là công cụ tiếp cận đến khách hàng đang quan tâm đến dịch vụ của doanh nghiệp, đặc biệt là những khách hàng cũ.
- Đối tượng tương tự sẽ đưa chiến dịch quảng cáo của bạn tiếp cận những khách hàng tương tự những khách hàng hiện tại của doanh nghiệp đây là 1 tệp khách hàng khá mới và rất tiềm năng không kém những khách hàng hiện tại.
Kết Luận:
Bằng cách nhắm mục tiêu quảng cáo trên facebook bạn sẽ biết cách đưa chiến dịch quảng cáo của mình tiếp cận đến những người dùng tiềm năng trong tương lai, có rất nhiều cách nhắm mục tiêu quảng cáo khác nhau các nhà quảng cáo có thể lựa chọn theo tư duy và sản phẩm của doanh nghiệp để lựa chọn sao cho phù hợp nhất.
Qua bài viết này hy vọng các bạn sẽ hiểu được cách vận hành quảng cáo và thành công trong các chiến dịch quảng cáo của mình.
Xem thêm: Quảng cáo tìm kiếm TikTok là gì? 6 Bước Tạo Quảng Cáo Tìm Kiếm Tiktok