Đã bao giờ các bạn gặp phải tình trạng quảng cáo tiktok không phân phối chưa? Nó thực sự khó chịu phải không nào? Tình trạng này dẫn đến quảng cáo gần như 100% không đem lại hiệu quả, nó khiến cho các doanh nghiệp đau đầu và không biết gỡ rối từ đâu. Bài viết này hãy cùng bluefocus tìm hiểu nguyên nhân của việc quảng cáo tiktok không phân phối và giải pháp khắc phục vấn đề này nhé!
Khái niệm quảng cáo tiktok không phân phối
Việc quảng cáo tiktok không phân phối là vấn đề phổ biến mà các nhà quảng cáo trên nền tảng tiktok gặp phải khi quảng cáo của họ không nhận được bất kỳ kết quả hoặc lượt hiển thị nào.
Cho dù thiết lập các chiến dịch quảng cáo và phân bổ ngân sách nhưng những quảng cáo này không tiếp cận được đối tượng mục tiêu hoặc tạo ra mức độ tương tác mong muốn là do quảng cáo tiktok không phân phối dẫn đến tình trạng này.
Và đây có thể là trải nghiệm khó chịu đối với nhà quảng cáo vì ngân sách quảng cáo đang được chi tiêu tích cực những không hiển thị lượt hiển thị nào hoặc thiếu sự tương tác với nội dung quảng cáo.
Vấn đề này quan trọng cần lưu ý là không chi tiêu và không phân phối là những trường hợp riêng biệt, mặc dù chúng có thể tác động lẫn nhau và cả hai đều dẫn đến các vấn đề về phân phối. Nhưng chung quy quảng cáo tiktok không chi tiêu cũng đem lại những tác hại tương đương với quảng cáo tiktok không phân phối.
- Không phân phối (Quảng cáo tiktok không phân phối): Quảng cáo vẫn đang chạy và chi tiêu nhưng không có lượt hiển thị tương tác nào.
- Phân phối dưới mức (Quảng cáo tiktok không chi tiêu): Quảng cáo không chi tiêu ngân sách hàng ngày như mong đợi.
Phương pháp để xác định xem quảng cáo đang phân phối hay quảng cáo tiktok không phân phối
Để xem liệu quảng cáo trên tiktok của bạn có đang được phân phối hay không, hãy đi tới trình quản lý quảng cáo và chọn “xem dữ liệu” dưới tên nhóm quảng cáo/chiến dịch. Nó kết luận tất cả thông tin bạn cần để xem xét hiệu suất quảng cáo của mình.
Hoặc đơn giản hơn, bên cạnh mỗi tab chiến dịch đều có các biểu tượng cụ thể để thông báo trạng thải hoạt động của quảng cáo:
- Biểu tượng màu đỏ: Không có quảng cáo nào trong nhóm quảng cáo được phân phối trên bất kỳ vị trí nào.
- Biểu tượng màu cam: Một số quảng cáo bị từ chối hoặc đã ngừng phân phối.
Lý do vì sao quảng cáo tiktok không phân phối?
Bluefocus đã xác định được 7 yếu tố quan trọng có thể góp phần khiến chiến dịch quảng cáo của bạn không đạt được hiệu quả như mong đợi. Hãy khám phá chúng dưới đây!
Có thể tài khoản bị từ chối hoặc đang được xem xét
Trước khi tài khoản của bạn được phê duyệt, tiktok sẽ xem xét tài khoản đó để đảm bảo tuân thủ chính sách quảng cáo. Vậy điều gì có thể xảy ra trong thời gian này?
Quá trình xem xét tài khoản có thể mất 24 giờ. Các chiến dịch và quảng cáo sẽ không được phân phối trong thời gian này. Quảng cáo cũng sẽ tạm dừng khi trong hàng đợi xem xét.
Quảng cáo phải được phê duyệt nếu chung là quảng cáo hoặc nếu một sản phẩm của quảng cáo đã bị thay đổi.
Giải pháp:
- Nếu tài khoản của bạn đang trong phiên xem xét và không thể tạo chiến dịch quảng cáo vào lúc này. Do đó, các nhà quảng cáo nên đợi cho đến khi nó vượt qua đánh giá của tiktok trước khi thêm nội dung quảng cáo. Nếu bạn thuê tài khoản agency tiktok tại các đại lý thì quá trình này sẽ được duyệt nhanh hơn.
- Nếu tài khoản của bạn bị từ chối, tiktok sẽ hiển thị cho bạn những tiêu chí bạn đang thiếu hoặc vi phạm để được phê duyệt. Tuy nhiên, chỉ có một giải pháp duy nhất cho tài khoản bị phạt: Tạo tài khoản mới và tránh vi phạm chính sách quảng cáo.
Phuơng thức thanh toán không khớp dạng tiền tệ
Nếu bạn đang chạy quảng cáo tiktok và không thấy kết quả như mong muốn, có thể là do đơn vị tiền tệ của bạn không tương ứng với quốc gia mục tiêu. Ví dụ: nếu quảng cáo bằng tiếng Anh thì giá sản phẩm của bạn phải là bằng đồng Dola, còn VNĐ là dành cho Việt Nam.
Giải pháp:
- Trong trường hợp này, hãy đảm bảo rằng đơn vị tiền tệ trên tài khoản quảng cáo của bạn được đặt chính xác. Bạn có thể thực hiện việc này bằng cách đi tới phần tiền tệ trong cài đặt quảng cáo của mình.
- Vui lòng thay đổi nó thành đơn vị tiền tệ của quốc gia bạn đang nhắm mục tiêu. Nếu bạn đã đặt nó thành một cái gì đó khác thì hãy lưu các sửa đổi của bạn.
Tuy nhiên, bluefocus khuyên bạn nên nhắm mục tiêu một quảng cáo cho một vị trí cụ thể cho trình quản lý quảng cáo hoặc sử dụng tài khoản đại lý tiktok để nhắm mục tiêu nhiều khu vực hoặc bán xuyên biên giới.
Các nhóm quảng cáo quá ít hoặc ngân sách cạn kiệt
- Đây là vấn đề phổ biến xảy ra với nhiều nhà quảng cáo tiktok. Mức tối thiểu của chiến dịch trên tiktok là 50 usd, với các nhóm quảng cáo bắt đầu từ 20 usd. Mức tối thiểu này cho phép bạn xem kết quả và đảm bảo tính hiệu quả của quảng cáo.
- Vấn đề quảng cáo vượt quá ngân sách có thể xảy ra do khoản thanh toán quảng cáo tiktok của bạn có thể không được thực hiện.
- Do đó, nếu ngân sách của bạn dưới 50 usd, điều đó sẽ dẫn đến việc quảng cáo tiktok của bạn không phân phối.
giải pháp:
- Trình quản lý quảng cáo hoạt động theo giờ Thái Bình Dương (PT), vì vậy hãy lưu ý điều này khi thay đổi ngân sách hàng ngày của bạn.
- Nếu bạn muốn giảm ngân sách của mình sau khi đã chi tiêu trong ngày, bạn phải thực hiên việc này sau 00:00 PT hoặc trước khi chi tiêu hết.
- Bluefocus khuyên bạn nên chừa thêm chỗ các thuật toán “học hỏi” và tìm kiếm khách hàng lý tưởng cho quảng cáo của bạn.
- Vì vậy, nếu giá thầu dự kiến cho chuyển đổi thêm vào giỏ hàng của bạn là 20 usd thì ngân sách bạn phải gấp ít nhất 10 lần số tiền đó. Bằng cách này, thuật toán sẽ có đủ kinh phí để tìm và nhắm mục tiêu đúng khách hàng tiềm năng.
Không trùng lịch thiết lập
Quảng cáo tiktok nằm ngoài lịch trình xảy ra sau khi bạn đã lên lịch quảng cáo; nó sẽ được đánh dấu bằng dấu chấm màu đỏ có nhãn “ngoài lịch trình” cho đến khi quảng cáo nhận được sự chấp thuận và bắt đầu chi tiêu.
Nếu bạn đã đặt lịch vào nửa đêm, trạng thái sẽ chuyển sang màu xanh lục và quảng cáo sẽ bắt đầu sử dụng ngân sách được phân bổ của bạn.
Ngược lại, nếu bạn đã lập lịch để quảng cáo bắt đầu ngay lập tức, chúng sẽ vẫn ở trạng thái “ngoài lịch” cho đến khi nhận được phê duyệt và bắt đầu chạy.
Giải pháp:
- Hãy kiên nhẫn chờ đợi trạng thái phê duyệt và thời gian dự kiến sẽ có lợi cho bạn. Tất nhiên, tiktok sẽ dành thời gian để đánh giá video của bạn. Vì vậy, bạn cần đặt trước thời gian từ 2-3 tiếng.
- Lịch trình thời gian nên được thiết lập tùy thuộc vào mục tiêu của khách hàng Tuy nhiên, tôi khuyên khách hàng nên chạy quảng cáo cả ngày. Điều này hiệu quả hơn cho hệ thống và ngăn quảng cáo bị dừng đột ngột.
Ngày tháng không phù hợp với lịch trình
Sự thông nhất giữa ngày bắt đâu trên trang tổng quan và ngày ‘đi vào hoạt động’ thực tế có thể ảnh hưởng nghiêm trọng đến hiếu suất quảng cáo.
Ví dụ: nếu giai đoạn chiến dịch trên trang tổng quan được đặt bắt đầu hai ngày trước khi khởi động chiến dịch thực tế, thì thuật toán của tiktok có thể bắt đâu phân phối quảng cáo trước khi chiến dịch sẵn sàng đi vào hoạt động.
Điều này có thể dẫn đến lãng phí số lần hiển thị và ngân sách cũng như có thể ảnh hưởng đến hiệu suất của chiến dịch.
Ngoài ra, nếu thời gian chiến dịch trên trang tổng quan kết thúc trước ngày chạy chiến dich, tiktok có thể ngừng phân phối quảng cáo trước khi chiến dịch kết thúc, khiến việc phân phối lượt hiển thị không đầy đủ và ảnh hưởng đến hiệu quả chung của chiến dịch.
Hành động:
Nếu bạn gặp phải sự cố phân phối với chiến dịch tiktok của mình do khoảng thời gian chiến dịch chưa được thống nhất trên trang tổng quan, bạn có thể thực hiện các bước sau để khắc phục:
- Điều chỉnh thời gian chiến dịch trên trang tổng quan: Đi tới trang tổng quan trình quản lý quảng cáo tiktok và cập nhật thời gian chiến dịch để phù hợp với ngày chạy chiến dịch thực tế.
- Tạm dừng chiến dịch: Nếu chiến dịch bắt đầu phân phối lượt hiển thị, bạn có thể cần phải tạm dừng chiến dịch đó để ngăn chặn bất kỳ hoạt động phân phối nào nữa cho đến khi vấn đề được giải quyết.
Và hãy đảm bảo giám sát chặt chẽ chiến dịch để đảm bảo rằng chiến dịch đang phân phối như mong đợi và không có vấn đề gì thêm.
Đối tượng mục tiêu không chính xác
Chồng chéo khi nhắm đối tượng mục tiêu
Nhắm mục tiêu chồng chéo là khi nhiều tùy chọn hoặc tiêu chi nhắm mục tiêu giao nhau hoặc trùng khớp, có khả năng dẫn đến đối tượng tập trung hơn nhưng hẹp hơn. Điều này có thể xảy ra khi quảng cáo sử dụng đồng thời nhiều thông số nhắm mục tiêu và tiêu chí kết hợp làm giảm quy mô đối tượng.
Giải pháp:
- Chọn tiêu chi và đặc điểm của nhóm quảng cáo mục tiêu.
- Tránh chọn những tính năng quá cụ thể, nếu không bạn sẽ mắc sai lầm khi nhắm mục tiêu quá sâu.
Mục tiêu nhắm đến quá cụ thể
Nhắm mục tiêu quá sâu cũng là một vấn đề tiktok sẽ thu hẹp nhóm người dùng truy cập quảng cáo của bạn. Do đó, nếu quảng cáo của bạn hướng tới nhóm người dùng quá cụ thể sẽ dẫn đến khả năng hiển thị kém, ít tương tác và chi tiêu ít hơn.
hành động:
Mở rộng phạm vi đối tượng được nhắm mục tiêu, bao gồm khách hàng tiền năng hoặc đối tượng tương tự trong cài đặt ad manager.
Mục tiêu nhắm đến quá rộng
Vấn đề này trái ngược với việc nhắm mục tiêu chuyên sâu. Nhắm mục tiêu chuyên sâu không áp dụng cho vấn đề này. Tiktok cuối cùng sẽ hiển thị quảng cáo của bạn cho tất cả người dùng, bao gồm cả những người chưa từng sử dụng hàng hóa hoặc dịch vụ mà bạn đang quảng cáo.
Người dung thấy quảng cáo của bạn gây khó chịu cũng có thể báo cáo bạn, điều này ảnh hưởng đến việc phân phối quảng cáo.
Giải pháp:
- Tối ưu hóa lại khách hàng mục tiêu: Bạn nên kết hợp thông tin về giới tính, độ tuổi, sở thích và chủ đề họ thường xem trên tiktok.
- Tuy nhiên, chỉ nên chọn một số đặc điểm cụ thể nhất của đối tượng mục tiêu để tranh tình trạng chồng chéo. Sau đó, hãy để thuật toán tiktok thực hiện công việc của mình để tối ưu hóa khán giả cho phù hợp.
Giá thầu đặt quá thấp
Chiến lược đặt giá thầu là một trong những yếu tố có ảnh hưởng nhất đến việc xác định quảng cáo của bạn. Vì vậy, giá đấu thầu của bạn cần phải cân bằng với thị trường.
Phương thức đặt giá thầu của tiktok cho phép người dung đặt giá thầu cho các vị trí đặt quảng cáo, nghĩa là bạn đặt giá thầu càng cao thì bạn càng nhận được vị trí quảng cáo tốt hơn. Từ đó khắc phục được vấn đề quảng cáo tiktok không phân phối một cách hiệu quả.
Kết quả là, nếu giá thầu của bạn quá thấp, quảng cáo của bạn sẽ đặt dưới đối thủ cạnh tranh. Vì vậy, ai sẽ cuộn đủ lâu để xem quảng cáo của bạn? Do đó, điều cần thiết là phải cân nhắc sử dụng giá thầu của đối thủ cạnh tranh để đảm bảo kế hoạch của bạn luôn bám sát thị trường.
Giải Pháp:
- Điều chỉnh giá thầu theo phương thức đấu thầu và đối thủ cạnh tranh tương đối. Nếu bạn chưa quen với việc chạy quảng cáo trên tiktok, bạn có thể sử dụng tối ưu hóa thông minh để tự động tối ưu hóa giá thầu.
- Theo nghiên cứu của tiktok, việc đặt giá thầu cao hơn 30% so với đề xuất của hệ thống có thể tăng tỷ lệ chuyển đổi lên tới 20%.
Nội dung tiêu cực
Có hai vấn đề phổ biến nhất mà nhiều nhà quảng cáo có thể mắc phải trong nội dung quảng cáo trên tiktok
- Đăng lại nội dung từ các nền tảng khác
- Sử dụng nội dung lỗi thời để quảng cáo
Những loại nội dung này thường không thu hút được người dùng vì thuật toán phân phối của tiktok tập trung vào trải nghiêm của người dùng.
Nếu một video không được tối ưu theo định dạng chuẩn của tiktok hoặc truyền tải nội dung không có ích, việc quảng cáo không thể đến tay người dùng hoặc không chi tiêu là điều dễ hiểu.
Giải pháp:
Quảng cáo trên tiktok đều hướng đến sự tự phát, sáng tạo và vui vẻ của cộng đồng. Vì vậy, Bluefocus thường đề xuất 3 keynote để làm quảng cáo phù hợp với nền tảng tiktok:
- Thích ứng với UGC (nội dung do người dùng sáng tạo) để tạo quảng cáo liên quan đến người xem.
- Đưa KOL, KOC và những người có ảnh hưởng vào quảng cáo để thu hút người dùng.
- Theo kịp các xu hướng, bao gồm nhạc phim, bộ lọc hoặc thể bắt đầu bằng #.
Hãy lấy một số ví dụ về quảng cáo tiktok hay nhất từ các thương hiệu lớn và sử dụng chúng để tạo quảng cáo của bạn.
Kết luận
Tiktok có danh sách kiểm tra đánh giá quảng cáo rõ ràng mà bạn có thể tham khảo trước khi tạo và chạy chiến dịch quảng cáo. Để tranh vấn đề tài khoản quảng cáo cửa bạn bị treo hoặc quảng cáo tiktok không phân phối, hay đảm bảo theo dõi và tuân thủ tất cả tiktok!
Và đó không phải là tất cả. Chúng tôi đã tổng hợp tất cả thông tin chi tiết, mẹo và giải pháp cần thiết vào cuốn sách điện tử toàn diện của mình giải quyết mọi vấn đề về quảng cáo tiktok không phân phối: Chiến lược chuyên gia để khắc phục sự cố’. Cho dù bạn là nhà tiếp thị dày dạn kinh nghiêm hay mới làm quen với quảng cáo tiktok thì tai nguyên này là thứ bắt buộc phải có. Hãy lưu lại điều này và tránh xa tất cả các vấn đề về quảng cáo tiktok kể từ bây giờ.