Liệu giữa quảng cáo trên youtube và quảng cáo trên facebook, cái nào tốt hơn? Mặc dù tôi muốn cung cấp cho bạn một câu trả lời ngắn gọn nhưng thật khó để nói vì cả hai đều đưa ra những ưu và nhược điểm khác nhau. Bạn có thể tìm thấy tùy chọn tương thích nhất, tùy chọn phù hợp với nhu cầu cụ thể của doanh nghiệp bạn thông qua hướng dẫn này.
Tôi sẽ mang đến cho bạn sự so sánh chuyển sâu giữa quảng cáo trên youtube và facebook mà bạn sẽ không tìm thấy ở nơi nào khác, vì vậy hãy chú ý theo dõi!
Khái quát quảng cáo trên youtube và quảng cáo trên facebook
Khái niệm quảng cáo trên youtube
- Nền tảng quảng cáo trên youtube là công cụ tìm kiếm lớn thứ hai trên toàn cầu với khoảng gần 3 tỷ người dùng hàng tháng nên có thể nói rằng quảng cáo trên youtube luôn dẫn đầu về nội dung trực quan dành cho các nhà quảng cáo. Các nhà quảng cáo có thể tiếp cận lượng khán giả rộng lớn và đa dạng, những người tiếp tục xem video như hoạt động hàng ngày của họ. Một điểm cộng là hầu hết mọi người đều đã có mục đích khi tìm kiếm thứ gì đó trên youtube.
- Youtube là một công ty con của google, youtube ads tích hợp liền mạch với nền tảng google ads. Việc tích hợp này không chỉ hợp lý hóa việc quản lý chiến dịch mà còn mở ra cơ hội cho các tùy chọn nhắm mục tiêu mạnh mẽ, đảm bảo quảng cáo của bạn tiếp cận đúng đối tượng vào đúng thời điểm. Kết hợp sử dụng mạng google ads cho quảng cáo youtube của mình. Có 6 định dạng quảng cáo có sẵn trên youtube mà bạn có thể đã gặp trước đây:

- Quảng cáo trong luồng có thể bỏ qua
- Quảng cáo trong luồng không thể bỏ qua
- Quảng cáo video trong nguồn cấp dữ liệu
- Quảng cáo đệm
- Quảng cáo ngoài luồng
- Quảng cáo tiêu đề
- Doanh nghiệp có thể điều chỉnh cách tiếp cận của mình để phù hợp với các mục tiêu cụ thể. Bạn có thể khám phá từng loại chi tiết bằng cách tham khảo hướng dẫn toàn diện khác của chúng tôi hiện tại.
Điểm qua quảng cáo trên facebook
- Nền tảng facebook có hơn 4 tỷ người dùng hoạt động, khiến nó trở thành một nền tảng quảng cáo rất mạnh mẽ. Nhiều người chọn lướt các dòng tin tức trên facebook một cách thường xuyên. Tuy nhiên hầu hết họ thường xuyên xem qua nguồn cấp dữ liệu mà không có mục đích cụ thể hoặc chỉ tìm kiếm nội dung họ thích.
- Thời điểm thiết lập tạo quảng cáo trên facebook, quảng cáo đó có thể xuất hiện cùng với các bài đăng tự nhiên mà người dùng thường được tương tác. Những quảng cáo này cũng có thể được hiện thị thông qua cả facebook và instagram, tất cả đều được lập trình thông qua meta business suite.
- Trên nền tảng facebook có nhiều loại quảng cáo khác nhau để bạn lựa chọn, tùy thuộc vào mục tiêu quảng cáo của bạn. Điều này cũng có thể ảnh hưởng đến việc đặt vị trí quảng cáo trên facebook của bạn trong các nền tảng khác của metaverse.

- Quảng cáo hình ảnh: Bố cục một hình ảnh lý tưởng cho nhiều mục tiêu khác nhau, bắt chước các bài đăng thông thường trên facebook nhưng được gắn cờ là được tài trợ.
- Quảng cáo video trên facebook: Kể chuyện hấp dẫn qua video, mức độ tương tác cao nhưng tốn thời gian tạo.
- Quảng cáo Stories: Trải nghiệm phong phú, toàn màn hình trên facebook, instagram hoặc messenger stories, mang đến sự tự do sáng tạo.
- Quảng cáo trình chiếu trên facebook: Sử dụng chuyển động, âm thanh và văn bản để kể chuyện, phù hợp với những khu vực có kết nối internet hạn chế.
- Quảng cáo bộ sưu tập trên facebook: Trải nghiệm mua sắm trên cửa sổ di động với các dòng sản phẩm có thể cuộn, hoàn hảo cho các cửa hàng trực tuyến lớn.
Điểm khác nhau giữa quảng cáo trên youtube và quảng cáo trên facebook
Chúng ta cùng phân tích những điểm khác biệt và tương đồng chính giữa quảng cáo youtube và quảng cáo trên facebook, giúp bạn đưa ra quyết định sáng suốt dựa trên mục tiêu và ngân sách của bạn.
Những điểm chung của quảng cáo trên youtube và quảng cáo trên facebook

Có lượng người dùng rộng rãi
- Quảng cáo trên youtube và quảng cáo trên facebook đều tạo ra những cơ hội tuyệt vời để các nhà quảng cáo kết nối với khán giả của họ. Youtube, được tôn kính là công cụ tìm kiếm lớn thứ hai trên toàn cầu, thu hút người dùng bằng cách kể chuyện bằng hình ảnh hấp dẫn.
- Tương đương với youtube, mạng xã hội mở rộng của facebook khuyến khích những tương tác và chia sẻ nội dung có ý nghĩa. Các nhà tiếp thị có thể tận dụng mức độ tương tác này để xây dựng nhận thức về thương hiệu và thúc đẩy mối quan hệ sâu sắc với khán giả trên cả hai nền tảng.
Nền tảng quảng cáo đa dạng
- Quảng cáo trên youtube và quảng cáo trên facebook đều cung cấp nhiều định dạng quảng cáo phong phú để phụ vụ cho các mục tiêu chiến dịch khác nhau. Sự đa dạng này cho phép các nhà quảng cáo thử nghiệm các phương pháp sáng tạo khác nhau, điều chỉnh nội dung để thu hút khán giả và thúc đẩy các hành động cụ thể.
- Nền tảng youtube chủ yếu tập trung vào nội dung video, hỗ trợ nhiều định dạng quảng cáo video khác nhau. Đối với đối thủ cạnh tranh, quảng cáo facebook hỗ trợ nhiều loại nội dung, bao gồm quảng cáo văn bản, hình ảnh và video.
Kết hợp cùng các nền tảng khác
- Kết hợp liền mạch với các công cụ tiếp thị kỹ thuật số khác là đặc điểm chung giữa quảng cáo trên youtube và quảng cáo trên facebook. Youtube, là một phần không thể thiếu trong hệ sinh thái google, tích hợp liền mạch với google ads, cho phép quản lú chiến dịch một cách liền mạch.
- Cũng như việc tích hợp quảng cáo trên facebook với metaverse giúp nâng cao khả năng theo dõi và nhắm mục tiêu lại, mang đến cho nhà tiếp thị cái nhìn toàn diện về tương tác của người dùng trên các nền tảng khác như messenger hoặc instagram, vốn rất hiệu quả cho quảng cáo, đặc biệt là đối với các sản phẩm có hình ảnh bắt mắt.
Điểm riêng biệt giữa quảng cáo trên youtube và quảng cáo trên facebook

Cách nhắm mục tiêu

Nhắm mục tiêu quảng cáo trên youtube
- Nền tảng quảng cáo trên youtube cung cấp rất nhiều tùy chọn nhắm mục tiêu. Bạn có thể sử dụng từ khóa, kênh mục tiêu và nhắm mục tiêu các video cụ thể. Sau đó, họ có danh sách đối tượng tùy chỉnh riêng mình mà bạn có thể xem xét dựa trên các sự kiện và hành vi trong cuộc sống, cho phép nhà quảng cáo đi sâu vào nhân khẩu học, sở thích và nhắm mục tiêu theo nội dung.
- Quảng cáo trên youtube có lợi thế với dữ liệu thời gian thực từ hoạt động theo dõi của google. Điều này cho phép nhà quảng cáo tiếp cận người dùng đang tích cực tìm kiếm các sản phẩm hoặc dịch vụ cụ thể vào đúng thời điểm. Do đó, nó phù hợp hơn để tiếp cận đối tượng B2B.
- Người dùng trên youtube thường sẵn sàng xem video hơn, đặc biệt là khi bật âm thanh. Nền tảng này hỗ trợ quảng cáo không thể bỏ qua, khuyến khích người dùng tương tác với nội dung. Chú ý: Nếu bạn đang cung cấp giải pháp cho điều gì đó, hãy xem xét quảng cáo trên youtube vì bạn có thể nhắm mục tiêu từ khóa “Các thực hiên”, vì vậy nếu ai đó đang tích cực tìm cách giải quyết vấn đề, bạn có thể đặt quảng cáo của mình trước các video đó.
Nhắm mục tiêu quảng cáo trên facebook
- Một sự thật đáng buồn là trong 3 năm qua. Facebook ngày càng cung cấp ít tùy chọn nhắm mục tiêu quảng cáo trên facebook hơn và dựa vào thuật toán của mình để tìm đúng đối tương. Mặc dù có ít tùy chọn chi tiết hơn nhưng cách tiếp cận bằng thuật toán vẫn có thể kết hợp quảng cáo với người dùng một cách hiệu quả dựa trên sở thích và hành vi của họ.
- Nền tảng quảng cáo trên facebook chia mục tiêu đối tượng cốt lõi, đối tượng tùy chỉnh và đối tượng tương tự. Lý tưởng cho đối tượng B2C vì quảng cáo trên facebook giúp giới thiệu sản phẩm/dịch vụ tới những khác giả chưa quen với thương hiệu. Phần kho khăn là bạn không chắc liệu có quan tâm đến sản phẩm của bạn hay không.
- Nền tảng facebook cũng được công nhận về khả năng xây dựng nhanh chóng danh sách email và nhắm mục tiêu người dùng một cách hiệu quả, đưa họ vào các kênh bán hàng và trang web để chuyển đổi có lợi nhuận.
Ngân sách quảng cáo
Ngân sách quảng cáo cả hai nền tảng tương đối giống nhau. Tuy nhiên, trong thời gian gần đây, youtube có thể chi phí thấp hơn theo thời gian do mức độ canh tranh được cho là thấp hơn so với facebook.

Ngân sách quảng cáo trên youtube
- Ngân sách quảng cáo youtube có giá 0,03-0,03 USD cho mỗi lượt xem hoặc nhấp chuột, được đo thông qua CPM (giá mỗi nghìn lần hiển thị). Các doanh nghiệp chủ yếu trả CPM từ $4 đến $10, dẫn đến chi phí trung bình là $400-$1000 cho 100.000 lượt xem.
- Để đưa ra chi phí một cách chính xác có thể khó khăn vì số lần hiển thị, số lượt xem và số lần nhấp chuột khác nhau. Một số mất 10 giây, một số mất 30 giây, một số được tính khi mọi người vào hình thu nhỏ của bạn.
- Việc chạy quảng cáo trên youtube có thể mang lại chi phí thấp hơn do rào cản gia nhập thấp hơn vì nền tảng này thường gặp ít cạnh tranh hơn facebook ở vị trí đặt quảng cáo.
Ngân sách quảng cáo facebook
- Bước vào năm 2024, chi phí thông thường cho quảng cáo trên facebook được ước tính trung bình nằm trong khoảng từ 0,26 USD – 0,30 USD cho mỗi lần nhấp chuột, 1,01 USD – 3,00 USD cho mỗi 1000 lần hiển thị, 0,01 USD – 0,25 USD cho mỗi lượt thích và 0,001 USD – 5,00 USD cho mỗi lần tải xuống.
- Hiện nay facebook đã đạt đến điểm bão hòa, dẫn đến không gian quảng cáo có tính cạnh tranh cao, nơi các nhà quảng cáo đặt giá thầu mạnh mẽ để có được khả năng hiển thị hạn chế. Sự phổ biến của nền tảng này đã dẫn đến chi phí quảng cáo tăng cao và được dự đoán sẽ tiếp tục tăng.
- Lưu ý: Việc đánh giá chi phí phụ thuộc nhiều vào thị trường ngách hoặc ngành của bạn, với các thị trường ngách có ít cạnh tranh hơn và mức phí thấp hơn. Tất cả họ đều có chiến lược đặt giá thầu tự động ưa thích.
Nền tảng hỗ trợ cho nhà quảng cáo
- Nếu bạn dự định chạy quảng cáo trên các nền tảng này, điều quan trọng là phải biết liệu nhóm của họ có thể hữu ích và hỗ trợ khi bạn gặp vấn đề hay không. Chà, trong trường hợp này, những nền tảng này khá đặc biệt.

Nền tảng youtube hỗ trở các nhà quảng cáo
- Những kinh nghiệm mà Bluefocus rút ra sau nhiều năm chạy quảng cáo youtube, chúng tôi có thể nói rằng youtube có môi trường hỗ trợ tuyệt vời. Nhiều nhà quảng cáo báo cáo rằng họ hiếm khi gặp vấn đề với việc tắt tài khoản. Ngay cả khi họ gặp phải những vấn đề như vậy, youtube vẫn cung cấp hỗ trợ nhanh chóng, cung cấp phản hồi chiến lược về việc quảng cáo bị từ chối và tích cực giúp nhà quảng cáo của họ được phê duyệt.
Nền tảng facebook hỗ trợ các nhà quảng cáo
- Nền tảng facebook lại hoàn toàn ngược lại. Vấn đề quan trọng với facebook là quy trình phê duyệt nghiêm ngặt, có thế dẫn đến việc từ chối quảng cáo, tắt tài khoản quảng cáo, đóng cửa người quản lý doanh nghiệp và thậm chí có thể dẫn đến tình trạng tài khoản quảng cáo facebook bị vô hiệu hóa. Nhưng bạn đừng lo lắng vì Bluefocus đã mở dịch vụ cho thuê tài khoản quảng cáo agency facebook ads để giải quyết tình trạng này.
- Việc nền tản tập trung vào các nhà quảng cáo lớn hơn khiến nền tảng này kém thân thiện và ít hỗ trợ hơn đối với cách doanh nghiệp nhỏ, “Việc thiếu phản hồi làm trầm trọng thêm các vấn đề phê duyệt này, tạo ra sự thất vọng cho các nhà quảng cáo. Nhiều người phàn nàn rằng facebook đã đuổi họ khỏi nền tảng và vô hiệu hóa tài khoản của họ mà không được hỗ trợ.
- Vì vậy, trang thái của facebook hiên tại là nếu bạn có thể chạy quảng cáo trên nền tảng này thì đó vẫn là một nền tảng quảng cáo tốt. Nếu bạn gặp phải quảng cáo bị từ chối, bạn có thể là người không may mắn.
Nền tảng quảng cáo trên youtube và facebook đều mang đến những trải nghiệm đặc biệt về sự thuận tiên, thiết lập và quản lý tài khoản. Mặc dù việc tạo môi trường là cần thiết nhưng việc đảm bảo trải nghiệm liền mạch và thoải mái trong quá trình tạo quảng cáo cũng quan trọng không kém.
Một trong những yếu tố đáng chú ý nhất mà tất cả chúng ta đều có thể đồng ý là việc tạo quảng cáo trên youtube đòi hỏi phải đầu tư thời gian đáng kể để tạo video, có thể là nhược điểm đối với các doanh nghiệp có nguồn lực hạn chế hoặc thời gian chặt chẽ, so với quảng cáo trên facebook có thể đơn giản và dễ thực hiện hơn.
Nên chọn loại quảng cáo nào?
Hiện tại chúng tôi đang nỗ lực quyết định xem nền tảng quảng cáo nào phù hợp nhất với các chiến dịch khác nhau của khách hàng. Sau nhiều năm kinh nghiệm chạy quảng cáo trên cả hai nền tảng, chúng tôi đã phần nào hiểu được cách thức hoạt động của các nền tảng này và quảng cáo nào sẽ phát triển mạnh trong các tình huống khác nhau, cung cấp thông tin chi tiết mà bạn có thể dựa vào để đưa ra lựa chọn sáng suốt cho chiến dịch của mình.
Sử dụng quảng cáo trên youtube khi nào?
Giả sử chiến dịch của bạn chủ yếu dựa vào nội dung video để truyền tải thông điệp thì nền tảng tập trung vào video của youtube là lý tưởng. Youtube phục vụ tốt cho các video dài hơn, khiến nó phù hợp để kể chuyện sâu sắc hoặc trình diễn chi tiết. Nếu các mục tiêu của bạn là tiếp cận những khán giả quan tâm sâu sắc đến các doanh nghiệp mục nội dung cụ thể thì khả năng nhắm mục tiêu quảng cáo trên youtube sẽ vượt trội ở khía canh này.
Sử dụng quảng cáo trên facebook khi nào?
Nền tảng facebook cung cấp nhiều định dạng quảng cáo, giúp nó có thể thích ứng với các loại nội dung khác nhau, bao gồm hình ảnh, video, trình chiếu, v.v. Các nền tảng do facebook sở hữu, bao gồm cả instagram, là một phần chiến lược trong chiến dịch của bạn. Nếu việc xây dựng một cộng đồng hoặc thúc đẩy sự tương tác thông qua bình luận, lượt thích và chia sẻ là điều quan trọng thì bản chất xã hội của facebook lại là lợi thế.
Kết luận
Sự lựa chọn giữa quảng cáo trên facebook và quảng cáo trên youtube không chỉ là về nền tảng: đó là việc tìm kiếm sự hài hòa hoàn hảo cho nhu câu kinh doanh riêng biệt của bạn. Thông qua những trải nghiệm đã được thử nghiệm, chúng tôi đã chứng kiến những điểm mạnh và điểm yếu riêng của từng nền tảng để cho bạn biết trong bài so sánh cuối cùng này.
Vậy quảng cáo trên youtube và facebook, bạn lựa chọn cái nào? Hy vọng, hướng dẫn của chúng tôi sẽ hữu ích cho bạn để đưa ra quyết định sáng suốt. Đừng quên đăng ký bluefocus để có thêm thông tin chi tiết về quảng cáo thú vị.