Bạn đã nghe nói về ROAS mục tiêu trong google ads là một trong những số liệu có thể sử dụng để đo lường sự thành công chiến dịch quảng cáo của mình. Nhưng nó có ý nghĩa gì và vì sao nó lại quan trọng? Blog này Bluefocus.vn sẽ chia sẻ khái niệm ROAS mục tiêu trong google ads và ROAS mục tiêu cũng như cách đặt và đo lường chúng một cách hiệu quả trong các chiến dịch google ads của bạn.
ROAS mục tiêu trong google ads là gì?
Hiểu chính xác ROAS mục tiêu trong google ads là gì, trước tiên bạn cần hiểu rõ chỉ số có tên ROAS. ROAS hay lợi tức chi tiêu quảng cáo là chỉ số hiệu suất chính được sử dụng trong google ads để đo lường tính hiệu quả của chiến dịch quảng cáo trực tuyến nó tính toán doanh thu được tạo ra cho mỗi đô la chi cho quảng cáo.
ROAS có thể được đánh giá ở nhiều cấp độ khác nhau trong google ads bao gồm cấp tài khoản, chiến dịch, nhóm quảng cáo và quảng cáo, chỉ số này còn quan trọng hơn chỉ số CTR trong google ads một trong những chỉ số cũng được dùng để đánh giá hiệu suất quảng cáo.
Công thức tính ROAS rất đơn giản: Chia tổng giá trị chuyển đổi cho tổng chi phí tương tác với quảng cáo của bạn.
Giả sử bạn điều hành một của hàng trực tuyến bán quần áo bạn chi 1.000 USD cho chiến dịch quảng cáo trên google ads và nhờ chiến dịch quảng cáo này bạn kiếm được 6.000 USD dưới đây là cách tính ROAS:
ROAS = Tổng giá trị chuyển đổi / Tổng chi tiêu quảng cáo = 6.000/ 1.000= 6.
Điều này có nghĩa mỗi 1 USD chi tiêu cho chiến dịch quảng cáo của mình bạn có thể kiếm được 6 USD doanh thu.

tROAS hay ROAS muc tiêu trong google ads là một trong những chiến lược đặt giá thầu thông minh thuộc danh mục chiến lược đặt giá thầu tự động của google ads, ROAS mục tiêu trong google ads sử dụng tính năng đặt giá thầu tại thời điểm đấu giá được hỗ trợ bởi công nghệ AI và máy học để quản lý giá thầu thay mặt cho nhà quảng cáo.
Điều này có nghĩa google sẽ tự động nhắm mục tiêu mức lợi nhuận tối ưu trên số tiền bạn chi tiêu cho quảng cáo, tối ưu hóa các chiến dịch để thu được các lượt chuyển đổi hoặc giá trị chuyển đổi.

Như thế nào là ROAS tốt cho google ads?
Nếu cần xác định lợi tức chi tiêu quảng cáo ( ROAS) tốt cho google ads không có câu trả lời chung cho tất cả. ROAS lý tưởng có thể thay đổi rất nhiều tùy thuộc vào nhiều yếu tố bao gồm nghành, mô hình kinh doanh và mục tiêu tiếp thị tổng thể của bạn.
Nếu ROAS 4:1 nghĩa là bạn kiếm được 4 USD khi chi tiêu 1 USD cho quảng cáo, thường được coi là chuẩn mực của sự thành công, tỷ lệ này cho thấy nỗ lực quảng cáo của bạn mang lại lợi nhuận vì bạn kiếm được nhiều hơn số tiền chi tiêu.
Mặt khác đối với các doanh nghiệp thuộc các ngành khác, ROAS là 3:1 được coi là tỷ lệ xuất sắc trong khi các doanh nghiệp khác có thể hướng tới ROAS là 5:1 và cao hơn thế nữa.
Những yếu tố ảnh hưởng đến ROAS
Có một số yếu tố có thể ảnh hưởng đến mức ROAS tốt cho doanh nghiệp cụ thể của bạn.
- Mô hình kinh doanh: Mô hình kinh doanh của bạn cũng có thể tác động đến ROAS tốt ví dụ: ban đầu các doanh nghiệp dựa trên đăng ký có thể sẵn sàng chấp nhận ROAS thấp hơn vì biết rằng giá trị trọn đời của khách hàng (CLV) cao.
- Nghành: Các nghành khác nhau có ROAS trung bình khác nhau ví dụ ROAS trung bình có thể cao hơn ngành bán lẻ xa sỉ với hàng tiêu dùng nhanh.
- Mục tiêu tổng thể: Mục tiêu kinh doanh và tiếp thị tổng thể của bạn sẽ ảnh hưởng đến ROAS mục tiêu của bạn. Nếu bạn tập trung vào tăng trưởng và sẵn sàng đâu tư mạnh vào việc thu hút khách hàng, bạn có thể phải chấp nhận ROAS thấp hơn.
Những lợi ích của việc ROAS mục tiêu

Tối ưu hóa giá trị chuyển đổi
Lợi ích chính của việc sử dụng chiến lược tROAS là nó sử dụng được thiết kế để tối đa hóa giá trị chuyển đổi dựa trên ROAS mục tiêu trong google ads mà bạn đặt, điều này có nghĩa là nó nhằm mục đích mang lại cho bạn doanh thu cao nhất có thể cho mỗi USD mà bạn chi ra cho quảng cáo.
Giá thầu được tự động điều chỉnh
Chiến lược tROAS, thuật toán của google sẽ tự động điều chỉnh giá thầu của bạn theo thời gian thực để tối đa hóa giá trị chuyển đổi của bạn. Điều này giúp bạn không phải phỏng đoán khi quản lý giá thầu và giúp bạn tiết kiệm đáng kể thời gian và công sức.
Khả năng kiểm soát chi tiết
Với chiến lược cho phép bạn đặt các mục tiêu ROAS khác nhau cho chiến dịch, nhóm quảng cáo hoặc có thể là các từ khóa riêng lẻ khác nhau, điều này mang lại cho bạn quyền kiếm soát chi tiết đối với chi tiêu quảng cáo của mình và cho phép bạn tối ưu hóa các phần khác nhau trong tài khoản của mình dựa trên hiệu suất và mục tiêu cụ thể của chúng.
Tận dụng kết hợp học máy nâng cao
tROAS tận dụng các thuật toán học máy tiên tiến để đưa ra dự đoán và tối ưu hóa chính xác. Các thuật toán này tính đến nhiều tín hiệu bao gồm thiết bị, vị trí, thời gian trong ngày… để tối ưu hóa giá thầu của bạn cho mỗi phiên đấu giá.
Mục tiêu kinh doanh phù hợp
Với cách cho phép bạn đặt ROAS mục tiêu, chiến lược này bảo đảm các chiến dịch google ads của bạn phù hợp với mục tiêu kinh doanh tổng thể của bạn, cho dù bạn đang tìm cách tối đa hóa doanh thu, tăng lợi nhuận hay đạt mục tiêu tài chính khác, chiến lược tROAS có thể giúp bạn đạt được điều đó.
Lúc nào nên sử dụng chiến lược ROAS mục tiêu?
Chỉ nên sử dụng tROAS nếu:
- Có mục tiêu kinh doanh cụ thể: Nếu bạn biết mình muốn tạo bao nhiêu doanh thu cho mỗi USD chi tiêu cho quảng cáo thì chiến lược ROAS mục tiêu có thể giúp bạn đạt được mục tiêu này.
- Có đủ dữ liệu chuyển đổi: Google khuyên bạn nên có ít nhất 15 chuyển đổi trong 30 ngày qua trước khi sử dụng ROAS mục tiêu. Điều này đảm bảo rằng thuật toán của google có đủ dữ liệu để đưa ra dự đoán và tối ưu hóa chính xác.
- Chuyển đổi của bạn được theo dõi chính xác: Hiệu quả của chiến lược ROAS mục tiêu phụ thuộc vào việc theo dõi chuyển đổi chính xác. Nếu giá trị chuyển đổi của bạn không được theo dõi chính xác thì chiến dịch có thể không hoạt động như mong đợi.
Những ai nên sử dụng chiến lược ROAS mục tiêu trong google ads
ROAS mục tiêu có thể là một công cụ mạnh mẽ để tối ưu hóa lợi tức chi tiêu quảng cáo của bạn, tuy nhiên nó không dành cho mọi nhà quảng cáo điều quan trọng là phải hiểu chiến lược này chỉ phù hợp với:
- Các doanh nghiệp thương mại điện tử: Đối với các doanh nghiệp bán sản phẩm trực tuyến chiến lược ROAS mục tiêu có thể giúp tối đa hóa doanh thu từ chi tiêu quảng cáo.
- Các nhà quảng cáo có mục tiêu doanh thu rõ ràng: Nếu bạn muốn chính xác số tiền bạn muốn tạo ra từ chi tiêu quảng cáo của mình thì chiến lược ROAS mục tiêu có thể giúp bạn đạt được mục tiêu của mình.
- Những nhà quảng cáo có kinh nghiệm: Chiến lược ROAS yêu cầu hiểu biết tốt về google ads và theo dõi lượt chuyển đổi nâng cao trong google ads. Nó phù hợp với các nhà quảng cáo cảm thấy thoải mái với những khái niệm này và có thời gian theo dõi cũng như điều chỉnh chiến dịch của mình khi cần thiết.
Cách để đặt ROAS mục tiêu trong google ads
ROAS mục tiêu trong google ads là một bước quan trọng trong việc tối ưu hóa chiến dịch quảng cáo của bạn để mang lại lợi nhuận, dưới đây là hướng dẫn toàn diện về cách thực hiện.
B1: Thiết lập giá trị cho chuyển đổi của bạn
Đăng nhập vào tài khoản google ads của bạn thao tác này sẽ đưa bạn đến trang tổng quan chính nơi bạn có thể xem tổng quan về các chiến dịch của mình, nếu chưa sở hữu tài khoản google ads có thể tham khảo về dịch vụ thuê tài khoản agency google ads của Bluefocus.vn.
Click vào “công cụ và cài đặt” trong phẩn “đo lường” hãy chọn “lượt chuyển đổi” và bạn sẽ được điều hướng đến phần đó.

Tiếp theo hãy chọn hành động mà bạn muốn chỉ định giá trị khi đó bạn sẽ có 2 lựa chọn:
- Sử dụng cùng một giá trị cho mỗi chuyển đổi: Chọn tùy chọn này nếu bạn muốn chỉ định cùng một giá trị cho mỗi chuyển đổi. Điều này thường được sử dụng mỗi khi khách hàng tiềm năng hoặc giao dịch mua đều có giá trị đối với doanh nghiệp của bạn.
- Sử dụng các giá trị khác nhau cho mỗi chuyển đổi: Tùy chọn này thường được chọn trong cài đặt thương mại điện tử nơi có sản phẩm khác nhau có chi phí khác nhau và do đó không đóng góp cùng một giá trị chuyển đổi.

B2: Hãy chọn chiến dịch
Từ trang tổng quan hãy chọn chiến dịch mà bạn muốn ROAS mục tiêu trong google ads, khi đã chọn chiến dịch bạn hãy nhấp vào cài đặt ở menu bên trái, thao tác này sẽ tạo ra một trang mới nơi bạn có thể điều chỉnh các thông số khác nhau cho chiến dịch của mình.
B3: Lựa chọn chiến lược giá thầu
Ở trang cài đặt hãy tìm phần đạt giá thầu nhấp vào nó và một menu thả xuống sẽ xuất hiện, từ menu này hãy chọn ROAS mục tiêu.
Lựa chọn tối đa hóa giá trị chuyển đổi làm chiến lược giá thầu của bạn, bật ‘đặt lợi nhuận mục tiêu trên chi tiêu quảng cáo’.

B4: Nhập ROAS mong muốn của bạn
Sau khi chọn ROAS mục tiêu bạn sẽ phải nhập phần trăm ROAS mục tiêu trong google ads mong muốn của mình, đây là nơi nhập lợi nhuận mà bạn mong muốn đạt được cho mỗi USD chi tiêu quảng cáo.

Xác định tỷ lệ phần trăm này hãy xem xét các yếu tố sau:
- Giá trị chuyển đổi mà bạn muốn tối ưu hóa.
- ROAS= (doanh thu/chi tiêu quảng cáo) * 100.
- ROAS không tính đến mọi thứ mà ROI thực hiện.
Phương pháp hay nhất bạn nên tuân theo khi sử dụng chiến lược đặt giá thầu ROAS mục tiêu
ROAS mục tiêu trong google ads có thể là một công cụ mạnh mẽ để tối ưu hóa ROI quảng cáo của bạn, tuy nhiên để tận dụng tối đa chiến lược này điều quan trọng là phải tuân thủ một số phương pháp hay nhất:

1. Phải đặt mục tiêu thực tế
Đặt ROAS mục tiêu trong google ads phải thực tế và có thể đạt được dựa trên hiệu suất trước đây và điểm chuẩn của ngành, ROAS mục tiêu trong google ads thực tế rất quan trọng vì nó hướng dẫn các thuật toán của google trong việc tối ưu hóa giá thầu của bạn.
Việc đặt mục tiêu quá cao có thể dẫn đến ít chuyển đổi hơn vì google có thể không tìm được đủ cơ hội đấu giá đáp ứng mục tiêu của bạn. Ví dụ bạn đặt ROAS mục tiêu trong google ads là 10:1 thuật toán của google sẽ hướng tới việc mang lại doanh thu cho bạn 10 USD mỗi khi quảng cáo của bạn chi tiêu 1 USD.
Tuy nhiên với cơ hội như vậy khan hiếm quảng cáo của bạn có thể không hiển thị thường xuyên nhất có thể với mục tiêu thấp hơn, điều này có thể dẫn đến cơ hội bị bỏ lỡ. Để đạt được mục tiêu này còn phải dựa vào CTR trong google ads để đánh giá vì tỷ lệ chuyển đổi cao thì các mục tiêu doanh thu càng dễ đạt được.
2. Không được đặt giới hạn ngân sách tối đa
ROAS mục tiêu trong google ads dựa trên các thuật toán của google để tìm ra những cơ hội sinh lời cao nhất cho quảng cáo của bạn trong giới hạn ngân sách của bạn. Tuy nhiên nếu đặt giới hạn tối đa cho ngân sách của mình bạn có thể hạn chế hiệu suất của chiến lược tROAS.
Với ngân sách bị giới hạn các thuật toán có thể hết tiền trước khi chúng có thể khai thác tất cả các cơ hội có thể tạo ra lợi nhuận trên ROAS mục tiêu trong google ads của bạn. Do đó việc không đặt ngân sách tối đa sẽ cho phép chiến lược tROAS phát huy hết tiềm năng, tối đa hóa lợi nhuận tổng thể trên chi tiêu quảng cáo của bạn.
Tuy nhiên ngân sách dành cho quảng cáo của bạn phải được cân bằng với các hạn chế tài chính tổng thể và mục tiêu của doanh nghiệp bạn.
3. Phải theo dõi chuyển đổi chính xác
Hiệu quả của chiến lược ROAS mục tiêu trong google ads phụ thuộc vào việc theo dõi chuyển đổi chính xác, đảm bảo bạn đang theo dõi tất cả chuyển đổi có liên quan và giá trị chuyển đổi của bạn là chính xác. Điều này cho phép các thuật toán của google đưa ra dự đoán và tối ưu hóa chính xác.
Nếu theo dõi chuyển đổi của bạn không chính xác hoặc không đầy đủ, thuật toán của google sẽ không có dữ liệu chính xác để tối ưu hóa giá thầu của bạn một cách hiệu quả.
Nếu bạn không theo dõi tất cả chuyển đổi bạn có thể đánh giá thấp ROAS thực sự của mình, tương tự nếu giá trị chuyển đổi của bạn không chính xác thì các tính toán ROAS của bạn có thể bị sai lệch. Không chỉ theo dõi lượt chuyển đổi chính xác mà còn phải tối ưu số lượt hiển thị trên google ads để cải thiện vị trí quảng cáo trên google.
4. Hãy sử dụng đủ dữ liệu chuyển đổi
Các thuật toán của google dựa vào dữ liệu chuyển đổi lịch sử để đưa ra các dự đoán và tối ưu hóa chính xác, nền tảng này khuyến nghị có ít nhất 15 chuyển đổi trong 30 ngày qua trước khi sử dụng chiến lược ROAS mục tiêu trong google ads để thuật toán có đủ dữ liệu rút kinh nghiệm và đưa ra các dự đoán chính xác.
Nếu bạn không đủ dữ liệu chuyển đổi thì thuật toán có thể không hiệu quả.
Kết luận: Hiểu và Sử dụng ROAS mục tiêu trong google ads là rất quan trọng để tối ưu hóa lợi tức chi tiêu quảng cáo của bạn. Bằng cách đặt ROAS mục tiêu phù hợp với mục tiêu kinh doanh của bạn. Theo dõi chặt chẽ các chiến dịch của bạn và thực hiện các điều chỉnh nếu cần, bạn có thể thúc đẩy sự tăng trưởng đáng kể cho doanh nghiệp của mình.