Rất nhiều nhà quảng cáo gặp phải tình trạng vượt quá ngân sách hàng ngày trên google ads, Chúng tôi tin rằng điều này làm cho rất nhiều nhà quảng cáo cảm thấy rất khó chịu ở blog này hãy cùng Bluefocus.vn tìm hiểu xem vượt quá ngân sách hàng ngày trên google ads là gì? Nguyên nhân đến từ đâu? Và cách giải quyết là gì?
Định nghĩa vượt quá ngân sách hàng ngày trên google ads và cách thức hoạt động
Ngân sách hàng ngày trên google ads là số tiền trung bình bạn sẵn sàng chi tiêu cho một chiến dịch cụ thể mỗi ngày. Bạn có thể đặt và chỉnh sửa ngân sách trung bình hàng ngày của mình bất kỳ lúc nào.
Dưới đây là cách hoạt động của ngân sách hàng ngày trong google ads:
- Mọi chiến dịch trong google ads đều có thể có ngân sách riêng. Thay vì chỉ chèn trực tiếp ngân sách hàng năm hoặc hàng tháng vào chiến dịch.
- Nền tảng google yêu cầu bạn tính toán số tiền bạn muốn chi tiêu mỗi ngày. Chia ngân sách hàng tháng của bạn cho 30,4 (đó là số ngày trung bình trong một tháng) và đặt ngân sách đó làm ngân sách hàng ngày cho chiến dịch của bạn.
- Google sẽ tối ưu hóa chi tiêu chiến dịch của bạn vào những ngày trong tháng khi bạn có nhiều khả năng được nhấp chuột và chuyển đổi hơn. Điều này có thể do bản sao chiến dịch google ads của bạn hoạt động tốt và đem lại nhiều kết quả. Điều này có nghĩa là vào một số ngày, bạn có thể không đạt đến ngân sách trung bình hàng ngày của mình vào những ngày khác, bạn có thể vượt quá ngân sách hàng ngày trên google ads.
Lý do vì sao xảy ra tình trạng vượt quá ngân sách hàng ngày trên google ads
Nền tảng google ads hoạt động dựa trên một thuật toán phức tạp nhằm tối đa hóa hiệu suất quảng cáo của bạn. Thuật toán này tính đến nhiều yếu tố khác nhau như chất lượng quảng cáo, khả năng cạnh tranh của từ khóa và hành vi của đối tượng mục tiêu của bạn.
Dưới đây là một số lý do khiến vượt quá ngân sách hàng ngày trên google ads của bạn có thể chi tiêu vượt mức:
Các lượt nhấp có giá trị cao
- Quảng cáo google nhấn mạnh việc đạt được mục tiêu quảng cáo của bạn hơn là bám chặt vào ngân sách của bạn. Thuật toán của nó được thiết kế để xác định các nhấp chuột tiềm năng có chất lượng của bạn.
- Đây là những nhấp chuột có khả năng dẫn đến chuyển đổi. Nếu mục tiêu của bạn là đạt được 100 lượt chuyển đổi và google có thể phân phối những lượt chuyển đổi này bằng cách vượt quá ngân sách hàng ngày trên google ads của bạn vào một số ngày nhất định, thì họ sẽ làm như vậy.
Bid giá thầu từ khóa quá cạnh tranh
Khi bạn đang đặt giá thầu cho những từ khóa có tính cạnh tranh cao, bạn có thể thấy rằng ngân sách hàng ngày của mình nhanh chóng cạn kiệt. Điều này là do các từ khóa cạnh tranh thường có giá mỗi nhấp chuột (CPC) cao hơn. Nếu ngân sách hàng ngày của bạn không đủ để trang trải CPC cao, bạn có thể sẽ bội chi. Điều này sẽ ảnh hưởng đến việc đặt giá thầu thương hiệu trên google ads có thể là do đối thủ dùng thương hiệu của bạn để câu dẫn người dùng.
Hành động của người dùng
Các hành vi của đối tượng mục tiêu cũng có thể dẫn đến tình trạng vượt quá ngân sách hàng ngày trên google ads. Ví dụ: Nếu lượng tìm kiếm cho từ khóa của bạn tăng đột ngột, bạn có thể thấy rằng ngân sách hàng ngày của mình nhanh chóng cạn kiệt. Tương tự, Nếu quảng cáo của bạn đang hoạt động tốt và nhận được tỷ lệ nhấp (CTR) cao, điều này có thể dẫn đến vượt quá ngân sách hàng ngày trên google ads.
Chiến dịch thay đổi thất thường
Nếu bạn quyết định điều chỉnh ngân sách hàng ngày của mình vào giữa tháng, google sẽ thực hiện điều họ vẫn luôn làm: Đặt lại chi tiêu hàng tháng. Họ tính phí cho những gì bạn đã chi tiêu và sau đó bắt đầu lại từ đầu trong thời gian còn lại của tháng. Google diễn giải ngân sách hàng tháng mới và áp dụng ngân sách đó cho thời gian còn lại của tháng, điều này dẫn đến tình trạng vượt quá ngân sách hàng ngày trên google ads.
Ví dụ bạn đặt ngân sách là 50 USD cho 10 ngày đầu tiên của tháng. Sau đó, bạn tăng số tiền lên 100 USD trong 10 ngày tiếp theo. Và cuối cùng, lên tới 150 USD trong 10 ngày qua.
- Trong 10 ngày đầu tiên, google sẽ tính ngân sách hàng tháng của bạn là 1.520 USD và có thể tính phí bạn lên tới 100 USD mỗi ngày. VÌ vậy, bạn có thể chi tới 1.000 USD trong 10 ngày đầu tiên.
- Vào ngày thứ 10, nếu bạn tăng ngân sách lên 100 USD, google sẽ không xem xét số tiền bạn đã chi tiêu. Nó tính toán mức trung bình mới cho cả tháng là 3.040 USD.
- Giờ đây, nó có thể tính phí bạn lên tới 200 USD mỗi ngày trong 10 ngày tiếp theo, tổng cộng là 2.000 USD.
- Vào ngày thứ 20, nếu bạn thay đổi ngân sách của mình thành 150 USD, google sẽ bắt đầu lại từ đầu, tính mức trung bình hàng tháng mới là 4.560 USD.
- Trong thời gian còn lại của tháng, họ có thể tính phí bạn lên tới 300 USD mỗi ngày, tổng cộng 3 là 3.000 USD.
Vì vậy, đến cuối tháng, bạn có thể chi 6.000 USD cho quảng cáo, mặc dù mức trung bình được tính toán tối đã của bạn chỉ là 4.560 USD. May mắn thay, tính huống này khá hiếm. Trong hầu hết các trường hợp, mức chi tiêu của bạn sẽ thay đổi và bạn sẽ không đến gần được tính huống này vì google có tính năng chuyển đổi nâng cao trong google ads để loại bỏ những chuyển đổi rác.
Tuy nhiên, hãy thận trọng. Đặt ngân sách hàng ngày thấp hơn và quan trọng hơn là cố gắng tránh thay đổi ngân sách vào giữa tháng, trừ khi bạn biết mình có đủ khả năng chi trả thêm các khoản vượt quá mức tối đa hàng tháng mới cho thể là bao nhiêu.
Google phân phối chiến dịch quá mức
Tính năng phân phối quá mức của google cũng có thể khiến vượt quá ngân sách hàng ngày trên google ads của bạn chi tiêu quá mức. Phân phối quá cho phép google chi tiêu gấp đôi ngân sách hàng ngày của bạn vào những ngày có nhiều lượng truy cập chất lượng cao. Tuy nhiên, Google đảm bảo rằng bạn sẽ không bị tính phí nhiều hơn giới hạn tính phí hàng tháng của mình. Tôi sẽ giải thích chi tiết hơn về tính năng này ở phần bên dưới.
Chiến dịch chi tiêu quá mức đặt
- Google ads có thể chi tiêu gấp 2 lần ngân sách trung bình hàng ngày của bạn trong một ngày nhưng tổng chi tiêu mỗi tháng sẽ không vượt quá 30,4 lần ngân sách trung bình hàng tháng của bạn.
- Điều này được gọi là tính năng “Phân phối quá mức”. Điều này có lợi vì nếu quảng cáo của bạn được hiển thị quá mức, đến mức chi phí của bạn vượt quá ngân sách trung bình hàng tháng trong chu kỳ thanh toán, google sẽ cung cấp khoản ghi nợ phân phối quá cho những chi phí bổ sung đó.
- Khoản ghi nợ cho phân phối quá trong google ads là một loại ghi nợ được áp dụng cho tài khoản của nhà quảng cáo khi chiến dịch quảng cáo hoạt động quá hiệu quả. Điều này có nghĩa là nó đang mang lại nhiều lượt hiển thị, lượt nhấp hoặc lượt chuyển đổi hơn số tiền bị tính chi phí. Ví dụ: Nếu chiến dịch quảng cáo của bạn bị tính phí cho 100 lần nhấp chuột nhưng đã phân phối 150 lần nhấp chuột thì bạn sẽ nhận được khoản ghi nợ phân phối quá 50 lần nhấp chuột.
Tác hại khi vượt quá ngân sách hàng ngày trên google ads
Mặc đù việc vượt quá ngân sách hàng ngày trên google ads thoạt nhìn có vẻ có lợi vì nó có thể dẫn đến nhiều lượt nhấp chuột hơn và có khả năng dẫn đến nhiều lượt chuyển đổi hơn, nhưng điều quan trọng là bạn phải hiểu những nhược điểm tiềm ẩn vì nó có thể gây tổn hại cho chiến dịch (và ví tiền của bạn) về lâu dài.
Ngân sách giảm nhanh trông thấy
Một trong những hậu quả trực tiếp nhất của việc vượt quá ngân sách hàng ngày trên google ads là ngân sách của bạn có thể cạn kiệt nhanh hơn so với dự kiến. Nếu google chi tiêu nhiều hơn và vượt quá ngân sách hàng ngày trên google ads của bạn vào một số ngày nhất định, bạn có thể thấy rằng ngân sách trong tháng của mình sẽ hết trước khi tháng đó kết thúc. Điều này có thể dẫn đến việc quảng cáo của bạn không được hiển thị trong một khoảng thời gian, có khả năng bỏ lỡ các nhấp chuột và chuyển đổi có giá trị.
Quảng cáo phân phối không đều
Nếu ngân sách của bạn được sử dụng hết nhanh hơn vào một số ngày nhất định, việc phân phối quảng cáo của bạn có thể trở nên không nhất quán. Quảng cáo của bạn có thể hiển thị thường xuyên hơn vào một số ngày và ít hơn vào những ngày khác. Điều này cũng góp phần vào việc vượt quá ngân sách hàng ngày trên google ads.
Sự không nhất quán này có thể dẫn đến hiệu suất không thể đoán trước và khiến việc đo lường cũng như phân tích kết quả chiến dịch của bạn trở nên khó khăn hơn. vì vậy hãy cân nhắc việc đặt ngân sách hàng ngày trên google ads phù hợp.
Ngân sách tăng lên
Mặc dù google đảm bảo rằng bạn không bị tính phí nhiều hơn giới hạn tính phí hàng tháng nhưng việc chi tiêu vượt quá ngân sách hàng ngày trên google ads vẫn có thể dẫn đến chi phí tăng lên. Nếu quảng cáo của bạn hoạt động tốt và dẫn đến chuyển đổi thì khoản chi tiêu vượt mức cho thể là một khoản đầu tư tốt. Tuy nhiên, nếu số nhấp chuột tăng thêm không dẫn đến chuyển đổi thì việc chi tiêu quá mức có thể dẫn đến tăng chi phí mà không làm tăng kết quả tương tự.
Quản lý ngân sách gặp khó khăn
Nếu ngân sách hàng ngày của bạn liên tụ bị chi tiếu quá mức, điều đó có thể khiến việc quản lý ngân sách trở nên khó khăn hơn. Việc dự đoán số tiền bạn sẽ chi tiêu mỗi tháng trở nên khó khăn hơn, điều này có thể gây khó khăn cho việc quản lý ngân sách tiếp thị và tính toán lợi tức đầu tư của bạn. Bạn nên sử dụng các tùy chọn quản lý quảng cáo google ads để dễ dàng quản lý hơn.
Cách hạn chế vượt quá ngân sách hàng ngày trên google ads
Nếu bạn đã trải qua tình trạng vượt quá ngân sách hàng ngày trên google ads, đừng hoảng sợ. Dưới đây là một số bước bạn có thể thực hiện:
Thiết lập điều chỉnh ngân sách
Khi quảng cáo của bạn đang hoạt động tốt và dẫn đến chuyển đổi, bạn nên cân nhắc việc tăng ngân sách hàng ngày. Điều này sẽ cho phép google tiếp tục thu được các nhấp chuột chất lượng cao mà không vượt quá ngân sách hàng ngày trên google ads. Tuy nghiên, điều quan trọng là phải đảm bảo rằng việc tăng chi tiêu sẽ dẫn đến kết quả tăng theo tỷ lệ.
Đặt giới hạn giá thầu cho chiến dịch
Nếu bạn có thể ở tình thế không thể chi tiêu quá ngân sách hàng ngày trên google ads, bạn có thể cân nhắc việc đặt giới hạn giá thầu hàng ngày thấp hơn. Giới hạn giá thầu có thể là một công cụ hữu ích để kiểm soát chi phí của bạn. Băng cách đặt giới hạn giá thầu, bạn đang giới hạn số tiền tối đa bạn sẵn sàng trả cho một nhấp chuột. Điều này có thể ngăn google chi tiêu quá ngân sách của bạn cho những nhấp chuột đắt tiền mà có thể không nhất thiết dẫn đến chuyển đổi.
Ví dụ: Nếu khả năng tài chinh của bạn cho phép chi tiêu tối đa là 50 USD mỗi ngày thì bạn nên đặt giới hạn giá thầu hàng ngày ở mức 25 USD. Sự sắp xếp này cho phép google linh hoạt chi tiêu từ 0 – 50 USD vào bất kỳ ngày nào. Mặc dù phương pháp này có thể giảm một nửa giới hạn hàng tháng của bạn nhưng nó đảm bảo rằng bạn sẽ không vượt quá giới hạn chi tiêu hàng ngày của mình.
Cân nhắc từ khóa phủ định
Việc sử dụng từ khóa phủ định là những cụm từ cụ thể mà bạn chỉ định trong chiến dịch google ads của mình để hướng dẫn google không hiển thị quảng cáo của bạn cho một số truy vấn tìm kiếm nhất định. Việc sử dụng từ khóa phủ định giúp ngăn quảng cáo của bạn hiển thị cho các tìm kiếm không liên quan, từ đó ngăn ngừa chi tiêu không cần thiết cho các chiến dịch không hiệu quả.
- Giả sử bạn đang bán táo tươi và sử dụng “táo” làm từ khóa của mình. Quảng cáo của bạn có thể hiển thị cho các truy vấn tìm kiếm như “công thức nấu táo” hoặc “Tin tức về táo“.
- Nếu những điều này không liên quan đến doanh nghiệp của bạn thì bạn đang lãng phí ngân sách cho những nhấp chuột không có khả năng chuyển đôi.
- Bằng cách thêm “Công thức nấu ăn” và “Tin tức” làm từ khóa phủ định, bạn có thể ngăn quảng cáo của mình hiển thị trong những tìm kiếm này.
Lập kế hoạch cho chiến dịch
Lập lịch quảng cáo cho phép bạn kiểm soát thời điểm quảng cáo của mình được hiển thị. Bằng cách chạy quảng cáo vào những giờ hoặc ngày cụ thể trong tuần, bạn có thể đảm bảo rằng ngân sách của mình đang được chi tiêu không vượt quá ngân sách hàng ngày trên google ads mức trong thời gian ít tối ưu hóa.
Ví dụ: Nếu bạn nhận thấy rằng quảng cáo của mình nhận được nhiều nhấp chuột và chuyển đổi nhất trong giờ làm việc vào các ngày trong tuần, bạn có thể lập lịch để quảng cáo của mình chỉ chạy trong những thời gian này. Bằng cách này, ngân sách của bạn sẽ được chi tiêu vào thời kiểm có nhiều khả năng mang lại kết quả nhất, từ đó tối đa hóa lợi tức đầu tư cửa bạn.
Kiểm soát sát chiến dịch
Nếu bạn lo lằng về số tiền google chi cho các chiến dịch của bạn mỗi ngày? Sau đố hãy theo dõi chúng thật kỹ để xem những gì đang được chi tiêu hàng ngày. Giám sát chiến dịch của bạn hàng ngày bao gồm việc kiểm tra hiệu suất quảng cáo, theo dõi chi tiêu và phân tích tính hiệu quả của từ khóa. Điều này có thể giúp bạn xác định xu hướng phát hiện sớm các vấn đề và đưa ra quyết định sáng suốt về chiến lược quảng cáo của mình.
Hãy theo dõi chuyển đổi trên google ads hoặc theo dõi sát sao chuyển đổi từ các cuộc gọi để kiếm soát và điều chỉnh chiến dịch một cách hợp lý.
Sử dụng Tài khoản đại lý google ads
Tài khoản agency google ads sẽ hạn chế được phần nào tình trạng vượt quá ngân sách hàng ngày trên google ads, vì được ưu tiên nên các chuyển đổi rác sẽ không được tính vào các chi phí ngân sách chiến dịch. Các bạn có thể thử dịch vụ thuê tài khoản agency google ads của Bluefocus để kiểm chứng điều này.
Kết nối với đội ngũ hỗ trợ google
Sẽ có lúc bạn nhấn thấy rằng phí phân phối vượt quá ngân sách hàng ngày trên google ads của mình, bạn có thể đủ điều kiện nhận khoản ghi nợ cho phân phối quá. Bạn có thể liên hệ với bộ phận hỗ trợ google ads để được hỗ trợ về vấn đề này. Họ có thể xem xét tài khoản của bạn và đăng ký bất kỳ tín dụng đủ điều kiện nào.
Nếu bạn thấy mình không biết đến nguyên nhân vì sao mình gặp phải tình trạng vượt quá ngân sách hàng ngày trên google ads thì có thể liên hệ đội ngũ hỗ trợ để họ giải thích cụ thể hơn.
Nhận hỗ trợ từ các cơ quan kỹ thuật số
Làm việc với một công ty tiếp thị kỹ thuật số như bluefocus cũng có thể mang lại lợi ịch. Là đối tác hàng dầu của google ở Đông Nam Á, chúng tôi có thể cung cấp hướng dẫn về quản lý ngân sách, chiến lược giá thầu, lập lịch quảng cáo, v.v. để giúp ngăn ngừa bội chi và tối ưu hóa lợi tức đầu tư của bạn.
Kết luận
Việc hiểu lý do chi tiêu vượt quá ngân sách hàng ngày trên google ads và biết được hậu quả có thể giúp bạn đưa ra quyết định sáng suốt về chiến lược google ads của mình. Mặc dù bội chi đôi khi có thể có lợi nhưng điều cần thiết là bạn phải thường xuyên theo dõi tài khoản của mình và thực hiện các hành động cần thiết đề tránh hoặc giải quyết tình trạng vượt quá ngân sách hàng ngày trên google ads.